Đổi mới cơ chế phân bổ vốn và chuẩn bị đầu tư

Đổi mới cơ chế phân bổ và công tác chuẩn bị đầu tư là những giải pháp được nhiều ý kiến đưa ra tại hội thảo khoa học Đổi mới cơ chế phân bổ, giám sát việc phân bổ vốn đầu tư công, góp phần phát triển bền vững nền kinh tế Việt Nam, do Viện nghiên cứu Lập pháp chủ trì sáng 19/10.

Nêu dẫn chứng về lượng giải ngân vốn đầu tư công tính đến 30/9/2023, đạt 51,38% kế hoạch, một số ý kiến cho rằng mặc dù đây là năm đầu tiên giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng vượt mức 50%, nhưng cho thấy tốc độ giải ngân vẫn chậm. Nhiệm vụ giải ngân 49% còn lại trong 3 tháng cuối năm là một thách thức lớn trước mắt. Do vậy, cần thẳng thắn nhìn nhận về hạn chế trong công tác phân bổ vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm chậm.

Một số ý kiến cho rằng việc sửa đổi, hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật liên quan đến chuẩn bị đầu tư công là điều kiện tiên quyết để đẩy nhanh tốc độ phân bổ vốn. 

Để nâng cao hiệu quả vốn đầu tư, một số ý kiến cho rằng nhà nước cần tập trung xây dựng kế hoạch đầu tư hàng năm phải tuân thủ chặt chẽ những quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng. Việc bố trí danh mục công trình, dự án chuẩn bị đầu tư, dự án quy hoạch, chuẩn bị thực hiện đầu tư phải tuân thủ chặt chẽ các điều kiện để được ghi vốn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thanh Nga -

Nhật Huy