Đối thoại cấp cao về hội nhập kinh tế ASEAN

Chiều 20/2, tại thành phố Vangvieng của Lào, đã diễn ra phiên đối thoại cấp cao về hội nhập kinh tế ASEAN nhằm thảo luận về tầm nhìn của khối sau năm 2025. Đại biểu quốc hội các nước Campuchia, Thái Lan, Lào và Việt Nam đã tham gia đóng góp trực tuyến.

Phát biểu tại phiên đối thoại, đại diện ban thư ký ASEAN cho biết, khối đã đạt được nhiều thành tựu kinh tế quan trọng trong những năm gần đây, và năm 2024 sẽ là năm bản lề nhằm đưa ra 1 chiến lược dài hạn cho tầm nhìn của khối sau năm 2025, giúp ASEAN tái định hình như 1 khối có tầm ảnh hưởng và tính cạnh tranh toàn cầu.

Đại biểu quốc hội các nước ASEAN cho biết tầm nhìn sau năm 2025 sẽ có nhiều cơ hội đi kèm với những thách thức, vì thế các nước ASEAN cần tăng cường khả năng hợp tác trong nhiều lĩnh vực, cải thiện khả năng sản xuất, trau dồi lực lượng lao động chất lượng cao và cùng phát triển nền kinh tế xanh, nền kinh tế tuần hoàn.

Để đạt được các mục tiêu đó, đại diện của Việt Nam cho rằng nghị viện các nước cần tiếp tục nâng cao vai trò xây dựng luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi, và Hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA) sẽ là một cầu nối quan trọng.

Dựa trên những trao đổi thẳng thắn tại phiên đối thoại, đại biểu quốc hội các nước cũng thống nhất sẽ tiếp tục trao đổi sâu hơn nữa, nhằm sớm đưa ra một chiến lược tầm nhìn chung cho khối ASEAN, hướng tới các mục tiêu kinh tế đã đề ra.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hoàng Việt -

Anh Đức