Đối thoại chính sách: Phát triển thương mại dịch vụ vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa giai đoạn 2021 - 2030 là chương trình đặc thù, hết sức cần thiết nhằm xây dựng và phát triển hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, thu hẹp khoảng cách về phát triển thương mại của khu vực này với các vùng miền khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo an ninh quốc gia.

Với những khó khăn đặc thù về hạ tầng cơ sở, giao thông, kinh tế, xã hội, dân trí, thương mại, dịch vụ vùng dân tộc thiểu số và miền núi cũng còn nhiều khó khăn tương ứng, cùng với đó là ảnh hưởng của nền sản xuất quy mô nhỏ, chưa gắn chặt sản xuất với tiêu thụ và phát triển thị trường; hạ tầng thương mại còn yếu, thu hút đầu tư vào hạ tầng thương mại khu vực nay rất thấp, thị trường hàng hóa và số doanh nghiệp, hợp tác xã, thương nhân kinh doanh buôn bán, dịch vụ còn phân tán, quy mô nhỏ…

Đây là những khó khăn trong phát triển thương mại dịch vụ vùng dân tộc thiểu số và miền núi, đòi hỏi phải có sự hỗ trợ, chung tay của Nhà nước, địa phương, doanh nghiệp và người dân để xây dựng mạng lưới thương mại ngày càng phát triển, hệ thống hạ tầng thương mại có sự biến chuyển phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội, phục vụ tốt cho nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân vùng dân tộc thiểu số và miền núi, góp phần tích cực hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam