Đối thoại số: Làm sao để tích hợp mống mắt vào thẻ căn cước hiệu quả?

Luật Căn cước mới sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 tới đây. Trong đó, việc thu thập dữ liệu về mống mắt đã nhận được nhiều sự quan tâm từ phía người dân và các chuyên gia khi còn nhiều băn khoăn, sự hoài nghi trong việc thu thập và ứng dụng dữ liệu này. Trong chương trình ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn vì sao mống mắt lại được thu thập vào dữ liệu của thẻ căn cước, xây dựng quy trình, thủ tục, cách thức thực hiện như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất?

Cuộc thi thiết kế vi mạch cho đô thị thông minh lần 1 năm 2023 chính thức khởi tranh vòng sơ loại. Cuộc thi tạo cơ hội và làm cầu nối giúp những ý tưởng, dự án, đề tài nghiên cứu liên quan vi mạch bán dẫn được đưa vào thực tiễn. Đồng thời, tìm kiếm, xây dựng nguồn lực chất lượng cao tham gia quá trình phát triển ngành vi mạch tại Việt Nam. Cuộc thi do Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM,  Thành Đoàn TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố, Đại học Quốc gia TPHCM, Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao và Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ  phối hợp  thực hiện. Tại vòng sơ loại,  29 nhóm dự án tranh tài.

Sau vòng sơ loại, có 17 nhóm dự án được lựa chọn bước tiếp vào vòng đào tạo - triển khai được tổ chức tại Khu Công nghệ cao TPHCM và được đào tạo bởi các chuyên gia là giảng viên, kỹ sư có kinh nghiệm trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn.
Tại cuộc họp báo thường kỳ, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết,  mặc dù Việt Nam giữ vị trí top 11 toàn cầu về tổng số lượt tải trên thiết bị di động nhưng mức chi tiêu cho các dịch vụ qua nền tảng chỉ đạt 31,5 triệu USD. Với kết quả này, Việt Nam hiện xếp thứ 35 quốc gia có doanh thu trên các ứng dụng cao nhất toàn cầu, đứng thứ 6 trong khu vực ASEAN.  Có thể thấy, các ứng dụng số đã thâm nhập sâu rộng vào cuộc sống của người dân. Tuy nhiên để phổ cập được rộng rãi, từ thực tiễn triển khai các ứng dụng hiện nay cho thấy sự thành công đến từ việc tiếp cận theo 2 hướng. Đó là, đi từ các nhu cầu cơ bản, sở thích và đặc trưng văn hóa của người Việt hoặc đi từ các quy định, chính sách quản lý, thúc đẩy của cơ quan nhà nước.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Tuấn Anh