Đồng bằng sông Cửu Long thiếu nguồn máu trầm trọng

Dịch Covid-19 đang khiến các bệnh viện ở Đồng bằng sông Cửu Long lâm vào cảnh thiếu máu trầm trọng. Ngân hàng máu hiện chỉ có thể đáp ứng đủ cho cấp cứu và điều trị Covid-19. Hiện bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ tiếp tục kêu gọi hiến máu tình nguyện để đảm bảo nguồn máu trong thời gian tới.

Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ là ngân hàng máu của khu vực, chịu trách nhiệm tiếp nhận, sản xuất, bảo quản và cấp phát cho hơn 80 bệnh viện trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tình trạng thiếu máu đã kéo dài từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát trở lại. Đa số các địa phương hủy lịch tổ chức hiến máu đã đăng ký với Bệnh viện; người dân e ngại hiến máu do dịch Covid 19 dẫn đến nguồn máu thiếu hụt nghiêm trọng.

Bác sĩ CK2 NGUYỄN XUÂN VIỆT - Giám đốc Bệnh viện Huyết học Truyền máu Cần Thơ: Do các tỉnh không được vận động lý do dịch xảy ra, lấy máu chỉ nhỏ giọt thôi lâu lâu chỉ có một tỉnh tổ chức vài đơn vị vài ba chục, bệnh viện vẫn đi lấy sàn lọc để các tỉnh sử dụng.

Trước đây, số lượng máu trong kho khoảng 4.000 đơn vị nhưng hiện nay còn rất ít, trung bình chỉ 1.000 đơn vị, chỉ đủ cho cấp cứu và điều trị Covid-19.

Bác sĩ CK2 NGUYỄN XUÂN VIỆT: Giám đốc Bệnh viện Huyết học Truyền máu Cần Thơ: Rất mong các đơn vị của các tỉnh vận động cố gắng làm sao tiếp tục vận động tăng cường hơn nữa làm như thế nào khi tiếp nhận máu đảm bảo an toàn trong vấn đề mà lây nhiễm chéo với nhau.

Hiện nay Hội CTĐ các địa phương có nhiều kế hoạch vận động hiến máu, với biện pháp an toàn chống dịch đảm bảo nguồn máu trong thời gian tết nguyên đán.

Bà HUỲNH THANH THẢO - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Cần Thơ: Cũng đã có cũng cố rồi sẵn sàng các CLB các loại hình đội tuyên truyền hiến máu để hiến máu khẩn cấp hiến máu the nhóm đa dạng ví dụ như bệnh nhân cần nhóm máu nào thì mình cũng có CLB để đáp ứng nhóm máu đó, tết nầy nghỉ tết dài nhưng vẫn có lực lượng thường trực là trực những ngày tết rồi trong việc tuyên truyền vận động kịp thời đi cơ sở vận động hiến máu tình nguyện.

Để duy trì kho máu dự trữ, hiện bệnh viện Huyết học Truyền máu Cần Thơ đã vận động nguồn từ TP. Hồ Chí Minh và các lực lượng vũ trang tại các tỉnh.