Động đất mạnh nhất trong 25 năm làm rung chuyển Đài Loan (Trung Quốc)

Tiếp tục cập nhật thông tin về trận động đất với độ lớn 7,4 xảy ra ngoài khơi bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc). Trận động đất đã làm rung chuyển Đài Loan, và khiến Nhật Bản, Trung Quốc, Philippines đưa ra cảnh báo sóng thần. Theo truyền thông sở tại, đây là trận động đất mạnh nhất tại đây trong 25 năm qua. 

7 người đã thiệt mạng, hơn 700 người khác bị thương, ít nhất 77 người bị mắc kẹt, hơn 100 tòa nhà bị hư hại hoặc sập một phần. Đó là hậu quả của trận động đất xảy ra ngoài khơi Đài Loan Trung Quốc sáng nay.

Hãng tin CNA cho hay trận động đất sáng nay là trận động đất lớn nhất xảy ra ở Đài Loan (Trung Quốc) kể từ năm 1999. Khi đó, trận động đất với độ lớn 7,6 đã khiến khoảng 2.400 người chết và làm hư hại 50.000 tòa nhà.

Đài Loan (Trung Quốc) đã phát cảnh báo sóng thần. Hệ thống tàu điện ngầm ở Đài Bắc, Đài Trung và Cao Hùng ngừng hoạt động khoảng 40-60 phút.

Tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc cũng cảm nhận được rung chấn động đất và Trung Quốc đã phát đi cảnh báo sóng thần.

Nhật Bản và Philippines cũng phát cảnh báo sóng thần. Người dân tỉnh Okinawa phía tây nam Nhật Bản đã phải sơ tán lên vùng đất cao hơn.

Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn cho hay, bà đã "ngay lập tức chỉ đạo chính quyền nắm bắt tình hình và nắm rõ tác động đến các địa phương càng sớm càng tốt". Bà cũng chỉ đạo "cung cấp sự hỗ trợ cần thiết và hợp tác với chính quyền địa phương để giảm thiểu tác động của thảm họa".

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, lực lượng quân sự đã được điều động đến vùng bị ảnh hưởng để hỗ trợ người dân và hạn chế thiệt hại. Các trường học, công sở đã tạm ngừng hoạt động để đảm bảo an toàn.

Đến 10h16 (9h16 giờ Hà Nội), Trung Tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho biết mối đe dọa sóng thần "phần lớn đã qua đi". Đài Loan (Trung Quốc) nằm dọc theo "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, đường đứt gãy địa chấn bao quanh đại dương này, nơi xảy ra hầu hết các trận động đất trên thế giới.

Ngay sau khi xảy ra trận động đất tại Đài Loan, Trung Quốc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Văn phòng Kinh tế - Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc nhanh chóng liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại và đầu mối cộng đồng người Việt Nam nắm bắt thông tin, kịp thời ứng phó tình hình. Đến nay, chưa có thông tin về thương vong của người Việt trong trận động đất này.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản và Phi-líp-pin sẵn sàng chuẩn bị các phương án bảo hộ công dân sau khi chính quyền các nước này đã phát cảnh báo sóng thần.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, giữ liên lạc chặt chẽ với các đầu mối cộng đồng người Việt Nam, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Công dân Việt Nam cần giúp đỡ có thể liên hệ với Văn phòng Kinh tế - Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc theo số điện thoại +886 933262836 hoặc Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao tại số điện thoại +84 981 84 84 84.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!


Q.T