Dự án đường dây 500kv mạch 3 đã thành hình hài

Sáng 16/02, tại Hà Nội, Bộ Công thương họp với các đơn vị, bộ, ngành, địa phương có liên quan; về tình hình thực hiện dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối. Đường dây này có vai trò quan trọng nhằm đảm bảo đủ điện cho miền Bắc trong những ngày nắng nóng cao điểm sắp tới. Vì vậy, đây là dự án được Thủ tướng chỉ đạo phải hoàn thành trước ngày 30/6 năm nay. Tức là còn hơn 3 tháng nữa, dự án phải về đích.

Báo cáo tình hình thực hiện dự án đường dây 500 kV mạch 3, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN – chủ đầu tư dự án cho biết trong khi công tác lựa chọn nhà thầu cho 226 gói thầu dự án đã cơ bản hoàn thành thì công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều vướng mắc. Đến nay còn 105 vị trí móng cột chưa được bàn giao, 99 vị trí móng cột đã được bàn giao nhưng còn vướng mắc chưa thể thi công, và 379 vị trí hành lang đường dây chưa bàn giao mặt bằng.

Cũng Theo EVN, việc xây dựng mỗi cột điện truyền tải mất trung bình 100 ngày (tức hơn 3 tháng). Nếu các địa phương không thực hiện bàn giao mặt bằng các vị trí móng cột trước ngày 20/2 này thì khó đảm bảo Dự án về đích đúng tiến độ như yêu cầu của Thủ tướng.

Nếu NĐ 156 được TTG thông qua trong vài ngày tới thì cũng cần 45 ngày sau đó mới có hiệu lực. Khi đó 60 vị trí móng cọc liên quan đất rừng tại Hà Tĩnh thời điểm đó mới được bàn giao sẽ quá lâu để đảm bảo tiến độ thi công toàn tuyến. Chỉ đạo giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Bộ NN&PTNT cùng phối hợp trình TTG chỉ đạo giải quyết sớm, không chờ NDD156 có hiệu lực.  

Đánh giá chung về tiến độ dự án, Bộ trưởng Diên cho biết với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, sự vào cuộc của các bộ, ngành địa phương, Dự án cách đây 4 tháng mới chỉ trong báo cáo thì nay đã thành hình hài. Bộ trưởng đề nghị các bộ ngành và địa phương nỗ lực hơn nữa, giải quyết các vướng mắc liên quan tới mặt bằng hố móng, mặt bằng thi công, thủ tục hành chính và hoàn thành bàn giao mặt bằng đáp ứng yêu cầu thi công trong tháng 2 này.  Trước tình hình cấp bách của Dự án, bắt đầu từ tháng này, Bộ Công Thương sẽ họp điều hành hàng tháng về tình hình triển khai thực hiện cho đến khi Dự án được hoàn thành.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Xuân Tiến -

Thế Anh