Du lịch cộng đồng ở vùng cao

Dựa trên lợi thế sẵn có về khí hậu, cảnh quan môi trường cùng văn hóa độc đáo các dân tộc. Người dân vùng cao ở Lào Cai đã xây dựng nên một “hệ sinh thái du lịch cộng đồng” khá bài bản. Với mục tiêu “ biến di sản thành tài sản”, các mô hình du lịch cộng đồng mang lại những trải nghiệm thú vị cho du khách cũng như góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa bản địa.

Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch ở quê nhà. Chàng thanh niên người Hà Nhì Ly Xá Xuy đã mạnh dạn cải tạo ngôi nhà trình tường của gia đình thành homestay đón khách du lịch. Đây cũng là homestay làm dịch vụ chuyên nghiệp đầu tiên của vùng cao Y Tý.

Khách du lịch đến với vùng cao Y Tý nhiều hơn, người dân nơi đây cũng tạo ra nhiều sản phẩm du lịch. Bằng cách đưa nét đẹp văn hóa truyền thống; các trò chơi dân gian người Hà Nhì để du khách có những trải nghiệm thú vị.

Còn tại xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên. Tất cả homestay đều được thiết kế theo nếp nhà sàn truyền thống của người Tày. Các thôn bản đều có các đội văn nghệ dân gian để biểu diễn phục vụ du khách. Hoạt động chợ đêm cũng được duy trì với nhiều món ẩm thực và sản vật của địa phương.

Với trên 20 tuyến du lịch cộng đồng, các điểm du lịch cộng đồng ở Lào Cai đã thu hút trên 1 triệu lượt khách mỗi năm. Với mục tiêu “biến di sản thành tài sản”, người vùng cao đang tạo ra một “hệ sinh thái du lịch cộng đồng”, mang đến thu nhập bình quân đạt trên 30 triệu/hộ/năm.

Du lịch cộng đồng đang tạo ra hướng đi bền vững, từng bước thay đổi tư duy phát triển kinh tế của người dân vùng cao trên nền tảng bảo tồn, khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi chương trình!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc