Dự luật huy động quân đội mới của Ukraine

Ukraine đang cần những tân binh để tham gia các mặt trận khi nước này phải đối mặt với thương vong ngày càng tăng và các cuộc tấn công mới của Nga dọc theo mặt trận phía Đông. Trước tình hình này, Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật "huy động tân binh" nhằm tuyển mộ hàng trăm nghìn "quân tiếp viện bổ sung". Tuy nhiên, dự luật này đang vấp phải một số ý kiến trái chiều.

“Chúng tôi yêu cầu các điều khoản chính xác về thời hạn phục vụ”
“Chồng tôi đã thực hiện nghĩa vụ được 26 tháng. Còn bao lâu nữa?”
“Chúng tôi yêu cầu được xuất ngũ”

Đây là những thông điệp được những người thân, gia đình các quân nhân Ukraine cầm trên tay, đứng bên ngoài Quốc hội Ukraine ở thủ đô Kiev để phản đối Dự luật Huy động quân đội mới của nước này.

Theo Dự luật Huy động tân binh mới vừa được Quốc hội Ukraine thông qua, người thuộc diện tàn tật sau ngày 24/2/2022 (trừ binh sĩ) sẽ phải kiểm tra y tế lại để đánh giá mức độ thích hợp phục vụ trong quân đội. Nhân viên một số nhà máy bị loại khỏi diện được xét hoãn nhập ngũ. Dự luật cũng loại bỏ quy định cho giải ngũ đối với binh sĩ sau 36 tháng phục vụ trong quân đội, bao gồm 18 tháng ở tiền tuyến. Bên cạnh đó, Dự luật cũng đưa ra các hình phạt đối với hành vi trốn tránh nghĩa vụ.

Một số điều khoản quan trọng đã được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ký thành luật riêng trong tháng 4 này, bao gồm điều khoản hạ độ tuổi tối thiểu để nam giới nhập ngũ từ 27 xuống 25 tuổi.

Để chính thức có hiệu lực, Dự luật này cần phải được Tổng thống Volodymyr Zelensky ký ban hành thành luật và có hiệu lực sau 1 tháng công bố. Trước đó, phiên bản đầu tiên của Dự luật cũng đã bị các nghị sĩ Ukraine lên tiếng phản đối khi đưa ra vào tháng 1. Dự luật sửa đổi được đệ trình vào tháng 2 và thu hút được 4.000 chỉnh sửa trong một cuộc tranh luận. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!




Q.T