• 2667 lượt xem
  • 05:11 25/07/2022
  • Kinh tế

Đừng để thu phí không dừng phải "dừng" thêm!

Kế hoạch triển khai chỉ thu phí không dừng tại các tuyến cao tốc từ ngày 1/8 tới đây đã ấn định. Càng gần đến thời điểm này, việc triển khai lắp đặt thiết bị, dán thẻ ETC tại các trạm khẩn trương hơn bao giờ hết. Góp phần gỡ dần những nút thắt để “phủ sóng” thu phí ETC theo đúng thời hạn chót được lãnh đạo Chính phủ đặt ra.

Theo ước tính của Tổng cục đường bộ, Bộ GTVT, đến thời điểm này có khoảng 3,3 trên tổng số 4,5 triệu xe đã dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC. So với lượng ô tô trên cả nước, con số này đã đạt 72%. Như vậy, sau  khoảng 20 ngày, có thể thấy, lượng phương tiện dán thẻ đã tăng khoảng gần 500 nghìn, tương đương với khoảng 7% Bộ GTVT đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2022 sẽ có 90% ôtô trên cả nước dán thẻ sử dụng ETC. 

TỪNG BƯỚC HOÀN THÀNH VIỆC LẮP ĐẶT ETC 

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, đến ngày 31/7/2022, nếu tuyến cao tốc nào không triển khai lắp đặt ETC, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, bao gồm cả việc xem xét... xả trạm. Áp lực xả trạm trở thành động lực tháo gỡ những nút thắt được cho là “cố hữu” suốt thời gian qua. Thách thức lớn nhất của nút thắt này đó là  phải lắp đặt cho được ETC tại 4 tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Việc không còn đường lui đã khiến việc lắp đặt ETC triển khai “thần tốc”. Và trong tuần qua, 2/4 tuyến cao tốc này đã lắp đặt xong và sẵn sàng cho vận hành thu phí tự động không dừng hoàn toàn trước ngày 1/8.

Trạm thu phí Long Phước, cửa ngõ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây hướng vào trung tâm thành phố. Đến thời điểm này, tất cả các làn thu phí đều đã lắp đặt xong thiết bị thu phí tự động không dừng.

ÔNG PHẠM HỒNG QUANG, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC): “Hiện tiến độ lắp bổ sung các làn thu phí tự động không dừng đã cơ bản hoàn thành. Đơn vị lắp đặt đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để hoàn thành xong trước ngày 31/7."

Còn tại cửa ngõ phía Nam thủ đô, tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đã chính thức khai  dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) hoàn toàn vào chiều 22/7.

Phóng viên NGUYỄN DUYÊN: “Triển khai thu phí tự động không dừng tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ đưa vào vận hành 13 làn ETC mới, nâng tổng số lên 28 làn ETC tại 3 trạm thu phí Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ. Việc đưa hệ thống thu phí ETC cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vào khai thác có ý nghĩa quan trọng đối với giao thông cửa ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tiện ích cho phương tiện lưu thông, đồng bộ hạ tầng giao thông cả nước."

Dần mở những nút thắt về lắp đặt các làn thu phí, nhưng công việc phía trước vẫn còn nhiều. Trong đó, các cơ quan liên quan sẽ tổ chức diễn tập các tình huống để việc chuyển sang thu phí hoàn toàn tự động không dừng được an toàn, thông suốt.

Ông HỒ TRỌNG VINH, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC: “Khắc phục các lỗi, xử lý các tình huống nhanh và chính xác.”

Tuyến TPHCM - Long Thành- Dầu Giây có lưu lượng khoảng 50.000 luợt xe/ ngày đêm và con số này của tuyến Pháp Vân- Cầu Giẽ là 60-70.000 lượt xe/ ngày đêm. Việc lắp đặt và đi vào vận hành thu phí tự động không dừng hoàn toàn góp phần giảm thiểu tình trạng ách tắc thường xuyên trên tuyến cao tốc cửa ngõ 2 thành phố lớn là. Hà Nội và TPHCM.

KHẮC PHỤC CÁC SỰ CỐ THU PHÍ KHÔNG DỪNG 

Những “điểm nghẽn” về hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ, thanh toán vẫn phải tiếp tục giải quyết, nhận diện và tháo gỡ, để tăng tốc triển khai lắp đặt và sử dụng dịch vụ thu phí tự động trên toàn quốc. Đây cũng là giải pháp quan trọng để tạo lòng tin cho chủ phương tiện dán thẻ.  

Để việc vận hành các làn thu phí không dừng từ đầu tháng 8, cơ quan chức năng đã lên kế hoạch phân luồng giao thông, tuyên truyền rộng rãi để tài xế nắm được thông tin chấp hành đúng quy định.

Ông NGUYỄN MẠNH THẮNG, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam: “Tổ chức thật tốt các tình huống giao thông xảy ra tại các trạm thu phí để tránh trường hợp gây bức xúc cho các chủ phương tiện, làm thế nào để các chủ phương tiện đồng thuận, chia sẻ và thực hiện."

Việc khắc phục các lỗi thường gặp cũng các nhà cung cấp dịch vụ đang tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực triển khai quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống.

ÔNG PHẠM HỒNG QUANG, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC): “VEC và đơn vị cung cấp dịch vụ ETC là Công ty VETC cũng đã chủ trì tổ chức diễn tập các tình huống xử lý sự cố, xây dựng các quy trình quản lý vận hành, để đảm công tác chuyển sang thu phí hoàn toàn tự động không dừng được an toàn, thông suốt.”

Ông HỒ TRỌNG VINH, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC: “Chúng tôi rà lại hệ thống, đảm bảo thu phí tự động không dừng đảm bảo về kỹ thuật, vận hành.”

Theo Bộ GTVT, thu phí tự động không dừng là công nghệ hiện đại, quá trình vận hành liên quan đến nhiều chủ thể. Vì vây, cần đưa ra các giải pháp cụ thể hệ thống thu phí ETC phát huy hiệu quả, đảm bảo chất lượng dịch vụ theo yêu cầu

Ông LÊ ĐÌNH THỌ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải: “Trước khi đưa các làn thu phí tự động ETC phải thử nghiệm thật kỹ tránh tình trạng xảy ra sự cố kỹ thuật ảnh hưởng giao thông.”

Đến trước ngày 20.7, cả nước đã thực hiện lắp đặt tổng số 588 làn ETC trong thời gian 7 năm kể từ năm 2015. Trước khi bước vào thời điểm 1/8 , những sự cố đã xảy ra trong thời gian qua rất cần được nhìn nhận như những bài học đắt giá. Để người tham gia giao thông không phải vướng vào những phiền nhiễu, mất thời gian do lỗi kỹ thuật thu phí không dừng.

NGƯỜI DÂN HƯỞNG ỨNG DÁN THẺ 

Về bản chất, thu phí tự động không dừng cũng nằm trong quy luật thị trường về mua bán, trao đổi hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ.  “Hữu xạ tự nhiên hương”, nếu chất lượng dịch vụ tốt, không mất thời gian với hàng loạt thao tác, hạ kính, đếm tiền, trao đổi tiền mặt,… đương nhiên khách hàng sẽ tự động tìm đến.

Anh KHUẤT QUANG HUY, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội: “Mình không phải chờ lâu, đi qua nó quét là qua luôn, rất mất thời gian, chờ đợi, Chứ cứ cuối tuần thì tắc, hy vọng dán xong lưu thông sẽ được nhanh hơn.”

Anh TRƯƠNG THIẾT QUÂN, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh: “Bình thường kẹt xe quá, mình vừa dán thẻ xong, hy vọng mọi việc đi lại sẽ ổn.”

Anh ĐẶNG VĂN HOÀ, Tỉnh Phú Thọ: “Bây giờ tôi quyết định dán thẻ không dừng, tiết kiệm được thời gian cho tôi, cho nhà cung cấp, tránh được tham nhũng, tiêu cực.”

Thu phí tự động không dừng là yêu cầu bắt buộc đã được Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhằm mục tiêu tăng cường hiệu quả, minh bạch và hiện đại hóa việc thu phí. Đến thời điểm này, Bộ GTVT đã triển khai lắp đặt vận hành thu phí không dừng tại 113 trạm/662 làn thu phí. Thời hạn thu phí tự động hoàn toàn trên toàn bộ các tuyến cao tốc chỉ còn tính bằng ngày. Để chuẩn bị cho sự thay đổi lớn này, rất cần sự chung tay của nhiều ngành, cơ quan đơn vị liên quan. Nhưng thành bại của kế hoạch vẫn cần sự chủ động, chuẩn bị thấu đáo, khoa học và đặt khách hàng ở vị thế trung tâm từ Bộ GTVT.

Nguyễn Duyên