Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Điểm nhấn giao thông đô thị Hà Nội nhưng lem nhem, nhếch nhác

Được coi là điểm nhấn của giao thông đô thị Hà Nội, song đến nay một số khu vực gầm cầu của Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) dần trở nên nhếch nhác khi người dân chiếm dụng không gian chung làm “của riêng” với một loạt hoạt động như kinh doanh trông giữ xe, thu phí, hay mở hàng quán tự phát trông vô cùng nhếch nhác.

Tại một số nhà ga của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông xuất hiện nhiều điểm lộn xộn, nhiều hạng mục ngang nhiên bị chiếm dụng. Nhận thấy “thừa cầu nhưng thiếu cung”, một số người dân đã tự ý lập ra các điểm trông giữ xe trong hành lang an toàn đường sắt trên cao. 

Trên thực tế, TP Hà Nội đã nhiều lần ra quân dẹp bỏ mất trật tự vỉa hè, lòng đường, tuy nhiên chưa thực sự mang lại hiệu quả, được một thời gian thì đâu lại vào đấy. Nhiều chuyên gia cho rằng điều này thể hiện rõ sự bất cập trong việc quản trị tài sản công cộng và sự thỏa hiệp giữa các cơ quan quản lý địa phương với việc sử dụng không gian chung vào những lợi ích tư.

Câu chuyện chiếm dụng vỉa hè, lòng dường tại các điểm ga hệ thống đường sắt trên cao nói riêng, hay tất cả không gian tài sản công nói chung nếu không có lộ trình bài bản, sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan chính quyền thì hình ảnh thủ đô sẽ khó có thể bắt kịp với các thành phố hiện đại trên thế giới.

Phương Anh -

Đào Nghĩa