Elon Musk bị chỉ trích vì ủng hộ thông tin bài Do Thái

Nhà Trắng vừa qua đã cáo buộc tỉ phú Elon Musk lan truyền những thông tin sai sự thật và mang tính bài Do Thái trên mạng xã hội. Nhiều tập đoàn lớn đã rút hoặc tạm dừng quảng cáo trên mạng xã hội X của vị tỉ phú này sau khi ông đăng những thông tin nói trên.

Sự việc này bắt nguồn từ việc vào ngày 15/11, tỷ phú Mỹ Elon Musk đã bày tỏ sự đồng tình với quan điểm của một bài đăng trên X đề cập đến thuyết âm mưu "Đại Thay thế". Thuyết này cho rằng các nhóm thiểu số, trong đó có người Do Thái và phe cánh tả, đang dần thay thế cộng đồng người da trắng ở Mỹ và Châu Âu bằng những người nhập cư không phải da trắng. Đại diện của Elon Musk và mạng xã hội X từ chối bình luận về bài đăng của ông Musk. Tỷ phú Mỹ sau đó đã xóa bài đăng này.

Nhà Trắng lập tức cáo buộc ông Elon Musk đã tuyên truyền lời nói dối chống Do Thái trên trang mạng xã hội X của mình, và gọi đó là "sự cổ vũ cho việc căm ghét, chống Do Thái và phân biệt chủng tộc". Những nội dung mà ông Musk chia sẻ đã "đi ngược lại các giá trị cốt lõi của nước Mỹ với tư cách là người Mỹ."

Bài đăng của vị tỷ phú cũng đã ngay lập tức gây ra nhiều thiệt hại cho mạng xã hội X khi nhiều tập đoàn lớn đã rút hoặc tạm dừng quảng cáo trên mạng xã hội này sau bài đăng của ông. Công ty giải trí Lions Gate cho biết, họ đã chấm dứt quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội X, trong khi Apple và Disney cũng đã tạm dừng quảng cáo ở mạng xã hội này. IBM một ngày trước cũng cho biết họ đã ngay lập tức đình chỉ tất cả quảng cáo trên X. 

Q.T