G7 giải quyết vấn đề an ninh năng lượng và trung hòa carbon

Các bộ trưởng thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã bắt đầu cuộc họp kéo dài 2 ngày tại thành phố Sapporo, miền Bắc Nhật Bản, nhằm tìm giải pháp tăng cường an ninh năng lượng, đồng thời đẩy nhanh các nỗ lực trung hòa carbon.

Theo một báo cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), tình hình xung đột tại Ukraine đang đặt ra những thách thức lớn cho các nỗ lực trung hòa carbon toàn cầu, do các quốc gia dựa vào dầu mỏ và khí đốt tự nhiên từ Nga buộc phải tìm cách đa dạng hóa và đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định.

Trọng tâm chú ý của dư luận xoay quanh việc liệu cuộc họp G7 lần này về các vấn đề khí hậu, năng lượng và môi trường có thể đạt được sự thống nhất về các mục tiêu giảm lượng khí thải CO2, bao gồm cả trong lĩnh vực sản xuất điện và ô tô, hay không. Bên cạnh đó, trọng tâm khác là cam kết của các bộ trưởng G7 về việc thúc đẩy các phương tiện không phát thải, bao gồm cả việc đặt mục tiêu thị phần, hay đặt ra khung thời gian để loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch hay không.

Đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi các cuộc họp trực tiếp cấp bộ trưởng trước thềm hội nghị thượng đỉnh của khối vào tháng 5 tới.

Mời các bạn và quý vị theo dõi chương trình!

Ngọc Anh