Gắn kết kiều bào với quê hương

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiện có khoảng 6 triệu người, hiện đang sinh sống tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, trên 80% ở các nước phát triển. Không chỉ có đóng góp nhất định đối với nước sở tại cũng như vun đắp tình hữu nghị, quảng bá hình ảnh đất nước con người, văn hóa Việt Nam, mà Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài còn là một nguồn lực quý, giàu tiềm năng, có thể đóng góp to lớn cho công cuộc phát triển đất nước ta giàu, mạnh. Trong năm nay, đã có nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức, giúp tăng cường sợi dây gắn kết bền chặt của kiều bào với quê hương.

Chương trình Xuân Quê Hương 2023 với chủ đề “Đất nước, niềm tin và khát vọng”, đã thu hút hơn 1000 kiều bào về nước đăng ký tham dự trực tiếp, với nhiều hoạt động ý nghĩa để bà con cùng hòa mình vào không gian Xuân, tìm hiểu văn hóa, nghệ thuật, truyền thống của dân tộc, từ đó nuôi dưỡng tình yêu đối với Tổ quốc và sợi dây gắn kết với cội nguồn dân tộc.

Dịp Lễ Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm Quý Mão 2023, Phú Thọ đã chào đón đoàn kiều bào tiêu biểu đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là cơ hội quý báu để bà con hướng về quê cha, đất tổ, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn tốt đẹp của dân tộc.

Năm 2023 cũng đánh dấu tròn 10 Hải trình gắn kết kiều bào với Trường Sa. Với chủ đề “Tổ quốc niềm tin và khát vọng, lần thứ 10 kiều bào về Trường Sa”, chuyến hải trình có sự tham dự của 47 đại biểu kiều bào đến từ 22 quốc gia trên thế giới.

Và không thể không kể đến Trại hè Việt Nam 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam đồng hành vươn tới tương lai”. 120 đại biểu là thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài, trở về từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã tham gia vào các hoạt động kéo dài 2 tuần, đi qua 10 tỉnh, thành phố của Việt Nam. 

Đặc biệt, hoạt động giao lưu với đoàn thanh niên các địa phương đã tạo ra sự kết nối giữa thế hệ trẻ ở trong và ngoài nước, là nền tảng cho những hoạt động gắn kết và hướng về quê hương của tuổi trẻ kiều bào trong tương lai.

Phóng viên THQHVN đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, nhằm hiểu rõ hơn về những nỗ lực của ủy ban trong việc gắn kết và phát huy nguồn lực của Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian qua.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam