Gặp gỡ văn hoá: Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo

Nhà điêu khắc gạo cội Tạ Quang Bạo là nghệ sỹ tạo hình đầu tiên thuộc thế hệ kháng chiến chống Mỹ được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Tuy nhiên không chỉ có danh hiệu của Nhà nước trao mà với các nghệ sĩ đương thời, ông còn là tấm gương tiêu biểu trong lao động, sáng tạo và cống hiến.

Bên cạnh các tượng đài lớn ở nhiều tỉnh thành trên cả nước và trong các bảo tàng, tại ngôi nhà của ông cũng lưu giữ hàng trăm tác phẩm nghệ thuật như một bảo tàng thu nhỏ. Hàng trăm tác phẩm với hàng nghìn chi tiết, nhưng mỗi chi tiết ấy lại rất riêng, rất đặc trưng của Tạ Quang Bạo. Trong đó thể hiện cái tôi bản lĩnh của ông, những triết lý, những tư tưởng mang giá trị thời đại và cả tình yêu và trách nhiệm của ông đối với nhân dân, đối với tổ quốc.

Hơn 80 tuổi, và đã một lần tai biến, sức nhưng sức sáng tạo của ông lúc nào cũng đang căng tràn một cách bền bỉ, tác phẩm này gọi tác phẩm nối tiếp và sáng tạo này nối tiếp sáng tạo khác. Và đặc biệt khi cuộc đời càng thêm năm thêm tháng, ông càng thêm trải nghiệm, thì những tác phẩm của ông càng đậm tính triết lý nhân văn sâu sắc, hoài bão của ông như hoà chung cùng hoài bão của đất nước, của dân tộc, tác phẩm của ông càng thể hiện được nói được thân phận của con người trong xã hội đương đại. Và dường như không chỉ là một người sáng tác nhiều tượng đài nhất mà ông đã trở thành một tượng đài trong lòng những người yêu mến và hiểu về điêu khắc Việt Nam.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam