GDP toàn cầu giảm hàng nghìn tỉ USD vì biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu đã gây tổn thất hàng tỉ USD cho nền kinh tế thế giới trong năm 2022. Đây là kết quả báo cáo mới được công bố trước thềm Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP28), dự kiến diễn ra ở Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) vào tuần này.

Theo ước tính, tác động của tình trạng biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm giảm 6,5% GDP toàn cầu trong năm 2022, với những tác động đã được tính toán theo quy mô dân số.

Tác giả chính của báo cáo, nhà nghiên cứu James Rising từ Đại học Delaware, cho rằng khi thế giới mất đi hàng nghìn tỷ USD vì biến đổi khí hậu thì các nước nghèo chịu phần thiệt nhiều nhất. Cụ thể, những nước ít phát triển nhất chịu tổn thất GDP tính theo dân số lên tới 8,3%, trong đó các nước Đông Nam Á và miền Nam châu Phi chịu tác động đặc biệt nghiêm trọng, với mức tổn thất lần lượt lên tới 14,1% và 11,2% GDP.

Ngược lại, một số nước phát triển lại hưởng lợi, như mùa Đông ấm hơn ở châu Âu giúp tăng ròng gần 5% GDP trong năm 2022. Dù vậy, báo cáo cảnh báo những lợi ích này sẽ yếu dần bởi các mùa hè nóng hơn cũng kéo theo những thiệt hại để cân bằng lại lợi ích./. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam