Giá năng lượng tăng cao, biểu tình bùng phát tại Pakistan

Các cuộc biểu tình đã bùng phát tại Pakistan cuối tuần qua. Hàng nghìn người đã đổ ra đường phản đối giá năng lượng tăng phi mã, trong lúc tình hình kinh tế chưa được cải thiện.

Chi phí điện tại Pakistan đã tăng gấp đôi trong ba tháng qua lên khoảng 50 rupee (tương đương hơn 4.000 vnd) một kilowatt. Giá xăng đã tăng từ 262 rupee/lít (tương đương khoảng 20500 vnd/lít) trong tháng 6 lên 305 rupee (tương đương gần 24000 vnd/lít) trong tháng này.

Các cuộc biểu tình đã trở nên bạo lực ở Karachi vào tuần trước khi một công nhân của công ty tiện ích K-Electric, công ty sản xuất và phân phối điện cho thành phố, bị một đám đông giận dữ tấn công.

Các cuộc biểu tình lên đến đỉnh điểm vào cuối tuần khi các cửa hàng và chợ trên khắp Pakistan đóng cửa theo lời kêu gọi của đảng Hồi giáo Jamaat-e-Islami. Việc đóng cửa được cho là đã khiến nước này thiệt hại ước tính khoảng 10 tỷ rupee (32 triệu USD).

Theo các nhà phân tích, chính phủ tạm quyền tại nước này không thể xoay chuyển tình hình do trước đó chính phủ nước này đã ký với Quỹ Tiền tệ Quốc tế một thỏa thuận về việc tăng giá và chấm dứt trợ cấp nhiên liệu như một điều kiện để đảm bảo khoản vay 3 tỷ USD nhằm tránh vỡ nợ nước ngoài vào tháng 7. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

QT