Giá xăng dầu tăng, các dự án giao thông ở miền Tây gặp khó

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu tăng cao tác động trực tiếp tới việc thi công các dự án, trong đó có dự án tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và dự án cầu Mỹ Thuận 2, bởi giá xăng dầu tăng cao kéo theo đó là giá nguyên vật liệu xây dựng cũng tăng theo, các dự án hạ tầng giao thông đang triển khai gặp nhiều khó khăn. Ghi nhận của phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

 Đây là công trường gói thầu XL 01 - một trong những gói thầu thuộc Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đang được nhà thầu thi công. Đơn vị nhà thầu này cho biết, chưa khi nào mà nhà thầu lại gặp phải cơn bão giá như thời gian gần đây khiến cho nhà thầu không kịp trở tay. Tiến độ của dự án phụ thuộc rất lớn vào xăng dầu và nhu cầu sử dụng máy móc trong thi công chiếm chủ yếu phần chi phí của nhà thầu. 

Anh TRẦN HỮU HƯNG – Chỉ huy trưởng Gói thầu XL 01, Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ: “Hiện tại đơn vị thi công đang vướng 2 khó khăn lớn nhất. Thứ nhất là hiện nay, vật liệu cát đất công trình. Giá dầu nó ảnh hưởng tới công tác vận chuyển và khai thác ở mỏ. Khó khăn thứ 2, giá xăng dầu phục vụ cho thiết bị hoạt động, ảnh hưởng đến việc nhà thầu bố trí thiết bị thi công, ảnh hưởng đến tiến độ rất là lớn"

Ông PHẠM ĐỨC TRÌNH – Giám đốc Quản lý Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ: “Giá cát hiện nay chi phí vận chuyển tăng khoảng 20%, giá thép tăng khoảng 40%… Việc tăng giá vật liệu như thế ảnh hưởng rất lớn chi phí, nguồn vốn của chủ nhà thầu trong triển khai thi công// Với tình hình tăng tính trung bình khoảng 30% so với đơn giá dự thầu, nhà thầu rất khó khăn về tài chính để triển khai thi công."

Đối với Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, Đại diện Ban điều hành dự án này cho biết, đến nay dự án đã triển khai được 50% giá trị hợp đồng. Rủi ro vì chi phí nguyên vật liệu tăng là yếu tố khiến cả chủ đầu tư và nhà thầu đau đầu, tìm cách tháo gỡ.

Ông TRỊNH TRƯỜNG HẢI – Giám đốc Điều hành Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2:  “Về công tác ứng phó với tăng giá cả nguyên vật liệu, chúng tôi có văn bản chỉ đạo các đơn vị có phương án, kế hoạch xây dựng các kịch bản. Bởi vì theo như kịch bản của năm 2021, đối với giá thép đã tăng 175% thì ảnh hưởng đến việc thi công của nhà thầu sử dụng các nguồn vốn vay để hỗ trợ cho chi phí sản xuất và chi phí vận hành máy móc, thiết bị.“

Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ thuận – Cần Thơ là 2 dự án trọng điểm quốc gia, dự kiến hết quý 1 năm 2023, dự án cao tốc đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ đưa vào khai thác và cuối năm 2023 cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành. Để giải quyết khó khăn cho các nhà thầu, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các tỉnh, thành chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan phối hợp với Ban quản lý các dự án công bố giá các loại vật liệu xây dựng cho từng gói thầu và dự án thành phần; kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng; bám sát diễn biến của thị trường, tránh bị tác động của các hiện tượng đầu cơ, nâng giá. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị các tỉnh, thành quan tâm, phối hợp tổ chức thực hiện đáp ứng tiến độ các công trình theo yêu cầu./.

Linh Có