Giải pháp nào cho những con đường bị bủa vây bởi rào chắn thi công

Để hạn chế tình trạng ùn tắc diễn ra ở những khu vực quây tôn, rào chắn thi công, nhiều giải pháp tạm thời cũng được đưa ra. Tuy nhiên tình trạng này cũng chẳng đỡ hơn là bao. Đây là vấn đề cấp bách và cần được can thiệp sớm để “cấp cứu” người dân.

Mới đây, cục Cảnh sát giao thông cũng đã có văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải và các cơ quan của thành phố Hà Nội nghiên cứu phương án can thiệp kịp thời tại các tuyến đường xuất hiện rào chắn thi công.

Thượng tá PHẠM NGỰ LONG - Phó trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục Cảnh sát Giao thông: "Cục cảnh sát giao thông đề nghị UBND các quận huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành công tác bảo đảm trật tự lòng, lề đường. Đồng thời đề nghị Sở giao thộng vận tải khi tiến hành cấp phép các dự án thì đề nghị thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và cũng chủ động phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông để thống nhất các phương án bảo đảm giao thông."

Theo các chuyên gia, các công trình thi công này đều đã được cấp phép tuy nhiên còn nhiều bất cập trong vấn đề giám sát và đánh giá công trình. Trong đó, quy định về thời gian rào chắn là điều cần thiết, tránh làm ảnh hưởng lâu dài tới đời sống dân sinh.

TS. KHƯƠNG KIM TẠO – Nguyên phó Chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia: "Sau này chúng ta nên có những quy định về công tác rào chắn để thực hiện các công trình xây dựng. Chúng ta nên học tập hoạt động của các nước tiên tiến trên thế giới. Khi người ta tiến hành tổ chức thi công thì người ta thi công rất gọn gàng và gần như ít ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân."

Hiện nay Luật Giao thông đường bộ vẫn chưa có quy định cụ thể về xử lý vi phạm những đơn vị rào chắn thi công kéo dài. Việc bổ sung các điều luật cũng như nâng cao trách nhiệm của những đơn vị liên quan được cho là cấp bách và cần tiến hành sớm.

PGS.TS DOÃN MINH TÂM - Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ giao thông vận tải: "Các cơ quan quản lý nhà nước phải cùng có trách nhiệm với chủ đầu tư và nhà thầu giải quyết ùn tắc giao thông, không ảnh hưởng đến ùn tắc giao thông. Cho phép các công trình xây dựng trên đường bộ đang khai thác nhưng không được ảnh hưởng đến an toàn và lưu thông. Nếu vi phạm luật giao thông đường bộ các đơn vị liên quan sẽ bị xử lý."

Nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc triền miên do những lô cốt này gây ra đang là mối bận tâm của mỗi người dân cũng như cơ quan chức năng. Điều này đòi hỏi các đơn vị liên quan phải có sự tính toán kĩ lưỡng nhiều khía cạnh để nó không còn là nỗi bất an của toàn xã hội.

Việt Hà