Giảm gánh nặng ngân sách bảo hiểm y tế tại Việt Nam

Năm 2023, BHXH Việt Nam hướng đến 93,2% dân số tham gia bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, do mức đóng BHYT còn thấp, phương thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT hiện nay chủ yếu theo phí dịch vụ, cùng với sự chuyển đổi sang cơ chế tài chính tự chủ của các bệnh viện công lập, thiếu các công cụ, chế tài kiểm soát tình trạng sử dụng thuốc… dẫn đến chi phí khám chữa bệnh BHYT ngày càng gia tăng khiến việc bảo đảm cân đối quỹ BHYT trở nên khó khăn.

Thống kê cho thấy, hiện mỗi năm, BHXH chi hơn 100.000 tỉ cho công tác khám chữa bệnh toàn dân. Khi xã hội ngày càng xuất hiện nhiều bệnh mới, phức tạp hơn, rất cần những giải pháp để chi tiêu phù hợp, hiệu quả. Trong đó, việc đánh giá công nghệ y tế nói chung để lựa chọn các loại thuốc, dịch vụ y tế phù hợp đang được coi là công cụ quan trọng trong việc xây dựng các gói quyền lợi BHYT về thuốc chữa bệnh, cân đối hài hòa và giảm gánh nặng ngân sách BHYT Việt Nam.

Trong bối cảnh chi phí y tế ngày một gia tăng, sử dụng can thiệp y tế tối ưu trong điều trị được coi là yếu tố then chốt, đảm bảo hiệu quả điều trị và cân bằng ngân sách y tế.

Tại Việt Nam, đánh giá công nghệ y tế chưa được ứng dụng rộng rãi ở cấp bệnh viện mà chỉ bước đầu được quan tâm áp dụng ở cấp vĩ mô. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đề nghị, trong tương lai cần thúc đẩy sử dụng tối ưu công nghệ y tế trong điều trị, nâng cao hiệu quả điều trị của người bệnh và giảm gánh nặng ngân sách bảo hiểm y tế Việt Nam.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phạm Tiến