Gỡ bẫy động vật hoang dã trong khu bảo tồn thiên nhiên ở Quảng Trị

Nạn săn bắn, bẫy thú rừng ở tỉnh Quảng Trị tuy không còn diễn biến phức tạp như trước đây, nhưng vẫn âm ỉ diễn ra. Thường xuyên tăng cường kiểm tra, phá gỡ các loại bẫy thú rừng trong các khu bảo tồn thiên nhiên sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng này. Ghi nhận tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa.

Ngay bên cạnh tôi là một cái bẫy được lực lượng khu bảo tồn phát hiện trong quá trình đi tuần tra kiểm soát. Với các loại bẫy như thế này thì các loại móng guốc như: lợn rừng, sơn dương và các loại gặm nhấm khác có thể bắt giữ nếu như dậm vào cái bẫy như thế này.

Con khỉ này vừa bị sập bẫy của những đối tượng bẫy thú đặt ở một Khu bảo tồn thiên nhiên tại tỉnh Quảng Trị. Nếu không kịp thời phát hiện, can thiệp thì số phận con khỉ này sẽ không biết như thế nào. Còn đây… là tổ công tác bảo vệ rừng thuộc Khu bảo tôn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa đang tuần tra, tìm kiếm, phá gỡ các loại bẫy thú do các dối tượng săn thú cài đặt  ngay trong khu bảo tồn thiên nhiên này. Nhiều loại bẫy thú được lực lượng phát hiện, thu gom và tháo gỡ phá hủy hoàn toàn.

Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa có tổng diện tích trên 23 ngàn ha. Tám tháng đầu năm 2023, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa tổ chức trên 300 đợt với trên 1 ngàn lượt người tham gia tuần tra rừng, tháo gỡ, phá hủy được gần 200 bẫy động vật rừng. Mổi chuyến tuần tra kiểm soát tháo gỡ bẫy thú rừng có khi kéo dài cả tuần.  

Có thể thấy việc luân phiên, tuần tra bám rừng  đẩy đuổi được các đối tượng vào các Khu bảo tồn thiên nhiên khai thác lâm sản, đặt bẫy, bắt thu rừng sẽ làm cho việc buôn bán thú rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã giảm đi. Quan trọng hơn, các giải pháp này chắc chắn góp phần bảo vệ được động vật hoang dã ngay tại rừng, không để tái diễn tình trặng săn băn, giết, thịt động vật xảy ra mới có lực lượng chức năng vào cuộc giải quyết. 

Võ Linh