Góc nhìn hôm nay: Giải pháp chống thất thu thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản

Theo chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV, ngày mai 8/6, Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, trong đó có nội dung: biện pháp, giải pháp nào chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản. Đây là một trong những hạn chế, tồn tại trong nhiều năm qua.

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, chỉ trong vòng nửa tháng ngân sách Nhà nước đã thu thêm 222 tỷ đồng từ việc tăng cường thanh tra rà soát các hợp đồng chuyển nhượng bất động sản. Thực tế, việc kê khai giá chuyển nhượng bất động sản thấp hơn giá giao dịch thực tế để trốn thuế là câu chuyện diễn ra khá phổ biến trên thị trường bất động sản trong một thời gian dài. Điều này đã không chỉ khiến ngân sách Nhà nước thất thu mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về pháp lý.

Hiện nay công tác quản lý hoạt động chuyển nhượng Bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn, do liên quan đến rất nhiều Luật cũng như nhiều cơ quan ban ngành. Mặc dù Tổng cục Thuế đã nhận được báo cáo của một số địa phương về việc đã chuyển hồ sơ qua cơ quan cảnh sát điều tra, nhưng cơ quan điều tra lại chuyển lại cho cơ quan Thuế để xử lý hành chính vì không đủ căn cứ xác định hành vi trốn thuế. Và điều quan trọng  ở đây là cơ quan thuế không có chức năng điều tra, nên việc thu thập thông tin làm căn cứ ấn định thuế gặp nhiều khó khăn.

Mời quý vị cùng theo dõi chương trình!

Thu Quỳnh