Google đối mặt án phạt do độc quyền thị trường quảng cáo trực tuyến

Ủy ban châu Âu (EC) kết luận Google đã lạm dụng lợi thế áp đảo trên thị trường quảng cáo trực tuyến và khuyến nghị hãng công nghệ Mỹ bán bớt các dịch vụ quảng cáo để đảm bảo cạnh tranh công bằng. Đây là nội dung kết luận sơ bộ từ EC sau 2 năm tiến hành cuộc điều tra chống độc quyền.

Thông báo từ cơ quan quản lý cạnh tranh EU nêu rõ việc Google ưu tiên các dịch vụ quảng cáo trực tuyến của mình gây tổn hại cho các đối thủ cung cấp công nghệ quảng cáo, các hãng quảng cáo và các hãng phát hành trực tuyến. Ủy ban châu Âu đã đề nghị Google phản hồi về kết luận sơ bộ trước khi cơ quan này đưa ra kết luận chính thức. Nếu kết luận này được giữ nguyên, EC có thể áp mức phạt tối đa 10% doanh thu toàn cầu của Google.

Cơ quan cạnh tranh EU cho rằng chỉ điều chỉnh hành vi sẽ không có tác dụng ngăn chặn các thói quen phi cạnh tranh. Trước đó, 3 tháng sau khi cơ quan quản lý của EU mở cuộc điều tra, Google đã tìm cách dàn xếp vụ việc. Tuy nhiên, các nhà quản lý ngày càng nhận thấy tốc độ cải thiện hành vi phi cạnh tranh rất chậm và thiếu nhượng bộ đáng kể. Đến nay, quan điểm của EC là Google phải rút vốn khỏi một số dịch vụ quảng cáo.

Ngọc Anh