Góp ý dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi): Cần quy định giới hạn độ tuổi hành nghề công chứng

Chiều nay (7/3), tại Hà Nội Viện nghiên cứu lập pháp phối hợp với Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo luật công chứng sửa đổi.

Về quy định “Tiêu chuẩn công chứng viên”, dự thảo bổ sung một số nội dung mới, bao gồm điều kiện có bằng cử nhân luật, thạc sỹ luật hoặc tiến sỹ luật và không quá 70 tuổi và bảo đảm sức khỏe để hành nghề công chứng, ý kiến đại biểu đề xuất cần phân biệt rõ quy định tuổi bổ nhiệm và tuổi hành nghề. Đồng thời, cho rằng hoạt động công chứng đòi hỏi cao về tính xác thực của giao dịch. Đây là điều kiện khó về sức khoẻ, sự minh mẫn đối với công chứng viên. Nhiều nước trên thế giới đều có quy định rất chặt chẽ về độ tuổi hành nghề công chứng. Việt Nam cũng cần phải quy định giới hạn độ tuổi này, đồng thời phải rà soát thống nhất và đồng bộ bảo đảm sự tương thích ở các điều luật có liên quan về hành nghề công chứng.

Bên cạnh đó, để bảo đảm tính ổn định của hoạt động công chứng thì dự thảo Luật quy định chi tiết điều kiện chuyển tiếp đối với công chứng viên trên 70 tuổi đang hành nghề công chứng tại thời điểm Luật này có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục hành nghề công chứng trong thời hạn tối đa là 02 năm. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Linh -

Minh Chiến