GS Phan Huy Lê - một đời vì nền lịch sử nước nhà

Nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh của cố Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Phan Huy Lê, Trường ĐH KHXH&NV và Viện Việt Nam học, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã có buổi triển lãm, trưng bày công trình khoa học và ra mắt sách "Phan Huy Lê Di cảo: Nhận thức Lịch sử Việt Nam" , ông là một trong những nhịp cầu quan trọng kết nối sử học và các ngành khoa học xã hội Việt Nam với thế giới.

Với tầm nhìn xa và bao quát của một nhà khoa học, Giáo sư Phan Huy Lê cùng với các Giáo sư Đinh Xuân Lâm, Hà Văn Tấn, Trần Quốc Vượng là 4 cây đại thụ của nền lịch sử Việt Nam. Ông là người đi tiên phong trong việc bảo vệ và giữ gìn các giá trị lịch sử như những bảo vật của cha ông truyền lại cho đời sau.

Cuộc đời nghiên cứu đã mang về cho ông những giải thưởng danh giá trong nước và nước ngoài. Hơn 60 năm cống hiến cho khoa học lịch sử nước nhà, Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Phan Huy Lê đã để lại khối lượng công trình nghiên cứu đồ sộ, đào tạo nhiều thế hệ các nhà sử học hàng đầu Việt Nam. Ông đã có những đóng góp quan trọng và to lớn trong việc thiết lập và thúc đẩy quan hệ giao lưu học thuật giữa các học giả Việt Nam và các nhà khoa học quốc tế khi đất nước mới bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Trong giới khoa học nói chung hay trong giới lịch sử nói riêng, Giáo sư Phan Huy Lê là người vô cùng đặc biệt, giáo sư còn là một người thấy giáo vô cùng mẫu mực xét về nhân cách con người, không những thế ông còn là nhà khoa học với những thành tựu trong và ngoài nước.

Nhằm tri ân và tôn vinh những đóng góp của cố Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Phan Huy Lê, ban tổ chức đã cho ra mắt cuốn sách "Phan Huy Lê Di cảo: Nhận thức Lịch sử Việt Nam". Cuốn sách là bức tranh tổng quan về lịch sử lâu dài và đa dạng của Việt Nam về những sự kiện và vấn đề nền tảng giúp độc giả có góc  nhìn rõ nét hơn về lịch sử nước nhà. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Thanh Hải -

Minh Quốc