Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm Tiktok

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc ByteDance, công ty mẹ của TikTok, phải thoái vốn quyền sở hữu ứng dụng này ở Mỹ nếu không muốn bị cấm hoạt động. Dự luật được thông qua với số phiếu ủng hộ áp đảo, một lần nữa thể hiện sự lo ngại của các nhà lập pháp Mỹ đối với ứng dụng này với lí do an ninh quốc gia.

Với 352 phiếu ủng hộ và 65 phiếu chống, dự luật cấm Tiktok yêu cầu công ty ByteDance phải có các biện pháp để từ bỏ quyền kiểm soát ứng dụng TikTok trong vòng 180 ngày, nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm khỏi các cửa hàng ứng dụng Apple và Google ở Mỹ.

Phản ứng trước động thái của Hạ viện Mỹ, Trung Quốc nhấn mạnh dự luật cấm ứng dụng TikTok là không công bằng.

Theo giới quan sát, sự bùng nổ của Tiktok đã khiến các nhà lập pháp Mỹ lo ngại rằng công ty mẹ của nền tảng này là ByteDance, có trụ sở tại Trung Quốc, có thể thu thập dữ liệu và thông tin nhạy cảm của người dùng và cung cấp cho chính phủ Trung Quốc. Các nhà lập pháp Mỹ đã chỉ ra luật cho phép chính phủ Trung Quốc bí mật yêu cầu dữ liệu từ các công ty và người dân Trung Quốc cho các hoạt động thu thập thông tin tình báo.

Trong khi Tiktok nhiều lần phủ nhận những cáo buộc này thì mối lo ngại của các nhà lập pháp càng trở nên trầm trọng hơn khi các cuộc điều tra cho thấy nhân viên tại ByteDance đã truy cập dữ liệu không công khai của người dùng Tiktok tại Mỹ. 

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam