Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine

Hạ viện Mỹ hôm qua 20/4 đã tiến hành bỏ phiếu thông qua nhiều dự luật, trong đó đáng chú ý nhất là dự luật viện trợ cho Ukraine. Đây cũng là lần đầu tiên trong nhiều tháng Hạ viện Mỹ có thể thống nhất về một dự thảo viện trợ mới cho Kiev.

Hạ viện Mỹ hôm qua đã thông qua dự thảo luật ủng hộ viện trợ cho Ukraine với 311 phiếu thuận và 112 phiếu chống.

Dự thảo viện trợ cho Ukraine sẽ bao gồm gần 14 tỷ USD được chi cho hoạt động đào tạo, trang bị phục vụ các nhu cầu của quân đội Ukraine.  Kiev cũng sẽ nhận được 10 tỷ USD dưới dạng "các khoản vay có thể miễn hoặc hoãn trả" để hỗ trợ kinh tế và ngân sách Ukraine, trong đó có hỗ trợ cho ngành năng lượng và khôi phục cơ sở hạ tầng.

Các quan chức Mỹ chưa nói rõ loại vũ khí nào sẽ được gửi tới Kiev, nhưng theo các chuyên gia, gói viện trợ mới có thể sẽ có thêm nhiều loại vũ khí phòng không và pháo binh chiến lược, bao gồm Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân ATACMS, Tên lửa được thiết kế để trang bị trên tổ hợp pháo phản lực HIMARS.

Theo các chuyên gia, vũ khí và đạn dược gửi đến Ukraine thường được lấy từ tài sản của Lầu Năm Góc ở châu Âu, và có thể tới tay Kiev chỉ trong vài ngày.

Theo thủ tục, gói viện trợ này sẽ được chuyển đến Thượng viện Mỹ để xem xét thông qua. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thúc giục Thượng viện sớm bỏ phiếu, đồng thời cam kết sẽ ký ban hành dự luật ngay khi ông nhận được.

Ở chiều ngược lại, Điện Kremlin đã lên án động thái trên. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay cho biết việc Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ quân sự cho Ukraine sẽ chỉ dẫn đến tổn thất và thiệt hại nhiều hơn đối với Ukraine, đồng thời khiến cuộc xung đột kéo dài. Ông cũng cảnh báo Moskva sẽ hành động để đảm bảo lợi ích của mình. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam