Hàn Quốc lần đầu tiên duyệt binh quy mô lớn sau 10 năm

Hàn Quốc hôm nay 26/9 lần đầu tiên tổ chức một cuộc duyệt binh quy mô lớn nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Lực lượng Vũ trang. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Cuộc diễu binh trên đường của Hàn Quốc kéo dài 2km qua các khu vực sầm uất và nhộn nhịp của thủ đô Seoul. Hơn 6.000 binh sĩ và 340 khí tài, bao gồm xe tăng và pháo tự hành do nước này sản xuất tham gia cuộc diễu binh. Ngoài ra, còn có 300 binh sĩ Mỹ đang đóng quân tại Hàn Quốc.

Các chuyên gia nhận định, cuộc diễu binh lịch sử phô diễn các loại vũ khí từ tên lửa đạn đạo đến trực thăng tấn công nhằm truyền tải hình ảnh về một đất nước quân sự hùng mạnh tới chính người dân Hàn Quốc và những thông điệp riêng tới các quốc gia Mỹ, Trung Quốc và Triều Tiên.

Trước khi diễn ra cuộc diễu binh lịch sử này, phát biểu tại buổi lễ riêng tại căn cứ không quân ở Seongnam, ngoại ô thủ đô Seoul, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã cam kết tiếp tục ủng hộ quân đội và ngành quốc phòng của đất nước, đồng thời đưa ra lời cảnh báo đối với Triều Tiên.

Cuộc duyệt binh của Hàn Quốc diễn ra chỉ một tuần sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có chuyến công du tới Nga, nơi ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý tăng cường hợp tác quân sự. Lần gần nhất Hàn Quốc tổ chức duyệt binh trên đường phố là vào năm 2013. Theo quân đội nước này, cuộc duyệt binh năm nay có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hồng Nhung -

Anh Tuấn