Hàng không lại đề xuất "cởi trói" giá trần vé máy bay

Tại buổi tọa đàm "Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt" do Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không Việt Nam tổ chức chiều 24/2, các hãng hàng không và các chuyên gia kinh tế tiếp tục đề xuất cần bỏ giá trần vé máy bay, thay vào đó cần có cơ chế điều chỉnh giá linh hoạt theo thị trường.

Phó Tổng Giám đốc hãng hàng không Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho rằng hiện khung giá vé máy bay được quy định bởi Luật Hàng không dân dụng, có giá trần và giá sàn. Quy định này được ban hành từ năm 2015, đến nay các yếu tố đầu vào cấu thành giá vé đã thay đổi rất nhiều nhưng khung giá vẫn không thay đổi.

Theo ông Thành, năm nào các hãng cũng họp mấy lần với Cục Hàng không, Bộ GTVT về việc này nhưng đến nay vẫn không có gì thay đổi. Do đó, không thể chờ sửa luật mới tháo gỡ việc quy định giá trần, vì các hãng hàng không đang rất khó khăn…

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Quân, Tổng Giám đốc Bamboo Airways kiến nghị Bộ GTVT bỏ quy định giá trần với những đường bay đã có từ 3 hãng khai thác trở lên. Nhà nước chỉ quản lý giá đối với những đường bay đang độc quyền chỉ có một hãng khai thác.

Còn chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy trì giá trần vé máy bay ở Việt Nam “vô lý khủng khiếp". Do vậy cần bỏ càng sớm càng tốt.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, việc bỏ giá trần vé máy bay sẽ làm tăng khả năng thu hút đầu tư cho ngành hàng không. Giá cả và các yếu tố cấu thành giá vé hàng không thay đổi rất nhanh, do vậy nếu cứ áp giá trần thì không theo kịp, các hãng bay sẽ rất khó khăn.

Hồng Quyên