Hàng trăm người ra quân thu gom rác thải khu vực đầm Sa Huỳnh, Quảng Ngãi

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm rác thải nghiêm trọng ở khu vực đầm nước mặn Sa Huỳnh thuộc phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi mà Truyền hình Quốc hội Việt Nam đã phản ánh thì trong 2 ngày nay, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng, phương tiện ra quân thu gom, xử lý rác, giúp hạn chế ô nhiễm.

Hàng tấn rác tồn đọng gây ô nhiễm khu đầm nước mặn Sa Huỳnh được thu gom, xử lý. Khu vực này đã bị ô nhiễm do rác thải gây ra trong thời gian dài khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân trong vùng bị đảo lộn.

Sau 2 ngày huy động lực lượng ra quân để xử lý rác thải ở đầm nước mặn Sa Huỳnh thì đến giờ phút này tình trạng ô nhiễm đã được khắc phục tạm thời. Chính quyền địa phương đang tiếp tục vận động người dân bảo vệ môi trường cũng như kiểm soát vấn đề xả thải ra môi trường của người dân. Tuy nhiên, những biện pháp này cũng chỉ là biện pháp tạm thời khi mà toàn thị xã Đức Phổ hiện nay vẫn chưa có nhà máy xử lý rác thải.

Gần 5 năm nay, dự án Nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt Đức Phổ do Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD đầu tư tại phường Phổ Thạnh để xử lý rác cho toàn thị xã Đức Phổ đã không thể hoạt động do những sai phạm trong khâu thực hiện dự án. Cụ thể nhất là khoảng cách từ nhà máy đến hộ dân gần nhất chưa đảm bảo quy định nên bị người dân ngăn cản. Không có nhà máy xử lý rác thải nên thị xã Đức Phổ gặp khó khăn trong khâu xử lý rác thải sinh hoạt khi chỉ tập trung xử lý rác theo quy trình chôn lấp rác cho 3 địa phương trung tâm là phường Nguyễn Nghiêm, Phổ Hoà và Phổ Ninh. 12 xã, phường còn lại, trong đó có phường Phổ Thạnh phải tự tìm vị trí chôn lấp rác. Quá tải rác sinh hoạt cộng thêm chuyện người dân thiếu ý thức vứt rác sinh hoạt ra cảng cá, đầm nước mặn Sa Huỳnh nên ô nhiễm càng nặng nề hơn.

Giải pháp trước mắt để hạn chế ô nhiễm rác thải ở phường Phổ Thạnh thì ngoài việc ra quân thu gom rác ở các điểm nóng, UBND thị xã Đức Phổ cũng đã chỉ đạo lập ngay phương án thực hiện dự án khẩn cấp đầu tư hố rác tại phường Phổ Thạnh, đồng thời kiểm soát, xử lý nghiêm hoạt động xả thải ra môi trường không đúng quy định của người dân.

Minh Huy