Hậu Giang: Thiếu thuốc do chậm đấu thầu, bệnh nhân chịu thiệt thòi

Mấy tháng qua, tại Hậu Giang, tình trạng thiếu một số thuốc, vật tư y tế do chậm đấu thầu mua sắm làm ảnh hưởng đến quyền lợi bệnh nhân. Nguy hiểm hơn, tại bệnh viện nhi, bệnh tay- chân- miệng và bệnh sốt xuất huyết gia tăng, việc thiếu một số loại thuốc trong điều trị cấp độ 3 và 4 làm tình hình càng khó khăn hơn.

 đêQua ba lần tái khám BHYT, bà Hồ Thị Cước, TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang chưa nhận được thuốc điều trị bệnh loét bao tử.

Bà HỒ THỊ CƯỚC - TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang: “Mấy tháng trước, tôi bị đau, cũng không có thuốc. Một tháng lên lãnh thuốc một lần chỉ có thuốc huyết áp thôi chứ không có gì hết. Mua ngoài không đó, cần lắm rồi làm sao, mua ngoài 10 ngày uống là 5-600 ngàn không đó.”

Nguy hiểm hơn, dịch bệnh tay- chân- miệng và sốt xuất huyết gia tăng, bệnh viện đang thiếu một số loại thuốc dùng điều trị cấp độ 3 và 4.

Bác sĩ CK 2 LÊ THỊ MAI LINH - Trưởng phòng Kế hoạch, Bệnh viện sản nhi tỉnh Hậu Giang: “Cơ số thuốc cao phân tử để điều trị sốt xuất huyết theo phác đồ của bộ chỉ còn 1, 2 chai thôi, trong khi chờ đấu thầu Sở Y tế. Hoặc các thuốc cấp cứu tay- chân- miệng độ 3, 4 chỉ còn thuốc uống, mình bắt buộc phải dùng các loại an thần chống co giật khác.”

Lãnh đạo bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang cho biết, thuốc thiếu nhiều tháng qua, đặc biệt là các thuốc trị viêm gan, ung thư, kháng đông, kháng sinh, thuốc tiểu đường, huyết áp, thuốc an thần...

Bác sĩ CK 2 NGUYỄN THÀNH PHÚC - Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang: “Chúng tôi rất khổ tâm khi người bệnh đến khám mà không có thuốc. Chúng tôi cũng đã xoay sở và đề xuất với sở và ủy ban cho chúng tôi mua chỉ định thầu một phần một số mặt hàng để chúng tôi đáp ứng, phục vụ bệnh nhân.”

Trong khi chờ đấu thầu từ Sở Y tế, việc giải quyết khó khăn về tình trạng thiếu thuốc BHYT hiện đã vượt ngoài khả năng của bệnh viện. Nếu như cứ tiếp tục, thiệt thòi lớn vẫn là bệnh nhân.

Chí Điển