Họa sĩ Lê Thiết Cương: Đau đáu một tình yêu văn hóa cha ông

Lê Thiết Cương là một trong những tên tuổi hàng đầu của mĩ thuật đương đại Việt. Với thông điệp mĩ thuật phải hiện đại, không ít lần anh đã gây ra những tranh luận trong giới mĩ thuật. Ít ai hiểu rằng, hơn ai hết, Lê Thiết Cương là người yêu đau đáu văn hóa truyền thống của cha ông.

Là một tên tuổi lớn của mỹ thuật đương đại Việt, họa sĩ Lê Thiết Cương thuộc về số ít những họa sĩ sau đổi mới sớm định hình cho mình một con đường đi riêng, một phong cách riêng. Đó là hội họa tối giản.

Lê Thiết Cương khẳng định, nghệ thuật của anh vững chãi giữa truyền thống và hiện đại, nhuần nhị giữa hồn cốt văn hóa cha ông và hơi thở, sức sống của cuộc sống hôm nay. Có lẽ vì thế, mà những sáng tạo của Lê Thiết Cương luôn độc đáo, riêng biệt, luôn nhận được nhiều sự yêu mến của bạn bè trong nước và quốc tế.

Cội nguồn văn hóa ấy của cha ông, cho đến hôm nay, vẫn đang lặng lẽ sống trong ngôi nhà của Lê Thiết Cương. Không chỉ trú ngụ trên từng bức tranh của anh, phả hơi thở từ những bình gốm mang tên anh mà trong cái cách anh bài trí không gian sống, trong cách anh tha thiết giữ gìn những báu vật ấy cho riêng mình.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hạnh Thủy -

Minh Quốc -

Văn Thắng