Hội đồng Bảo an LHQ chưa thể thông qua nghị quyết về dải Gaza

Hội đồng Bảo an LHQ vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung về xung đột ở Dải Gaza. Một nghị quyết do Mỹ đề xuất vào ngày hôm qua đã không thể thông qua, do vấp phải phủ quyết từ Nga và Trung Quốc.

Dự thảo do Mỹ đề xuất nêu rõ "sự cấp thiết" của "một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và bền vững để bảo vệ thường dân ở tất cả các bên", tạo điều kiện cung cấp viện trợ "thiết yếu" và ủng hộ các cuộc đàm phán đang diễn ra, nhằm hướng tới việc chấm dứt hẳn chiến sự và gắn với việc trả tự do cho tất cả con tin. Dự thảo cũng yêu cầu Israel và tất cả các nhóm vũ trang phải tuân thủ các nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế, đảm bảo an toàn cho các nhân viên nhân đạo và nhân viên y tế.

Tuy nhiên, đại diện của Nga và Trung Quốc cho rằng, dự thảo nghị quyết của Mỹ vẫn chưa đủ tính thuyết phục khi Washington chỉ đề cập tới “sự cần thiết” của một lệnh ngừng bắn mà không yêu cầu việc ngừng giao tranh ngay lập tức.

Kể từ khi chiến sự tái bùng phát giữa Israel và Hamas, Mỹ luôn tránh dùng trực tiếp từ “ngừng bắn,” đồng thời phủ quyết các giải pháp như kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Theo Washington, các hành động như vậy của hội đồng có thể gây nguy hiểm cho các cuộc đàm phán.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

QT