Hội đồng Châu Âu họp bàn “đối phó” với ChatGPT

ChatGPT đang tạo nên cơn sốt trên toàn cầu sau khi ra mắt ngày 30/11/2022. Tuy được đánh giá cao với khả năng trả lời các câu hỏi và tương tác giống con người nhưng sản phẩm của Công ty OpenAI (Mỹ) vẫn tạo ra nhiều mối lo ngại. Đây chính là nguyên nhân khiến Hội đồng Châu Âu phải họp bàn để tìm giải pháp đối phó, theo Reuters.

Ủy viên Thị trường nội bộ của Liên minh Châu Âu (EU) Breton Thierry cho biết, những rủi ro từ ChatGPT và các hệ thống AI khác đặt nhu cầu cấp thiết phải thiết lập các quy tắc tiêu chuẩn toàn cầu cho công nghệ. Do đó, Hội đồng Châu Âu đang họp tại Brussels (Bỉ) để xem xét các khả năng hạn chế với ChatGPT. Nếu được áp dụng, đây sẽ là đạo luật AI đầu tiên trên thế giới.

Theo ông Breton Thierry, các cơ quan liên quan đang làm việc với Hội đồng EU và Nghị viện Châu Âu để làm rõ hơn các quy định trong Luật AI. Mọi người sẽ cần được thông báo rằng họ đang làm việc với một chatbot chứ không phải con người.

EU từ lâu đã chú ý đến các quy tắc và quy định mới cho công nghệ AI. Mục tiêu chính của hệ thống này là giữ cân bằng giữa lợi ích và những rủi ro tiềm ẩn mà AI có thể gây ra đối với các quyền cơ bản của con người, chẳng hạn như quyền riêng tư. Các quy định của Liên minh Châu Âu sẽ liên quan đến việc sử dụng dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư nhưng không chặn trực tiếp các công cụ trí tuệ nhân tạo.

Trên thực tế, ChatGPT tạo ra các mối lo về việc bị kẻ xấu lợi dụng, khiến hàng tỷ người gặp nguy hiểm tiềm ẩn chẳng hạn như chia sẻ thông tin không chính xác, mã độc tống tiền hoặc tạo điều kiện cho học sinh khả năng gian lận trong các bài kiểm tra ở trường.

Nhật Linh