Hội nghị AMM-56: Indonesia cảnh báo nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân

"Duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực là nền tảng để biến ASEAN thành Tâm điểm Tăng trưởng. ASEAN cần phải giữ cho Đông Nam Á là một khu vực không có vũ khí hạt nhân”. Đây là khẳng định của Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Masurdi đưa ra tại phiên khai mạc Hội nghị Ủy ban Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ) tại thủ đô Jakarta của Indonesia.

Phát biểu khai mạc Hội nghị Ủy ban Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi nhấn mạnh rằng nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân hiện “cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử gần đây”.

Ngoại trưởng Retno khẳng định “tiến về phía trước là lựa chọn duy nhất”. Trước mối đe dọa hiển hiện, ASEAN cần tạo ra một mặt trận thống nhất nhằm “định hướng một con đường rõ ràng hơn” cho  một khu vực không có vũ khí hạt nhân.

Kéo dài đến ngày 14/7, hội nghị lần này có sự tham gia của 29 quốc gia, Ban Thư ký ASEAN và Liên minh châu Âu (EU), cùng sự tham dự của hơn 1.100 đại biểu và gần 500 phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài khu vực. Chuỗi hội nghị AMM-56 có tổng cộng 18 cuộc họp, bên cạnh 2 cuộc họp 3 bên giữa Chủ tịch ASEAN, Ban Thư ký ASEAN với Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ.

QT