Hội nghị Thượng đỉnh về Khí hậu ở châu Phi: Tìm lời giải cho tăng trưởng xanh

Hội nghị thượng đỉnh khí hậu châu Phi lần đầu tiên được tổ chức tại Kenya được đánh giá là sự kiện mang tính lịch sử, khẳng định quyết tâm của châu Phi trong các nỗ lực bảo vệ hành tinh xanh. Những cam kết và hành động cụ thể, thiết thực được khẳng định trong khuôn khổ hội nghị này đã thể hiện nỗ lực chung của châu Phi và toàn thế giới trong vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh khí hậu châu Phi là tìm ra các giải pháp tài chính giúp khu vực tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. Những năm gần đây, châu lục này phải hứng chịu những tác động nặng nề nhất do biến đổi khí hậu, nhưng chỉ nhận được khoảng 12% nguồn tài chính cần thiết để ứng phó kịp thời, trong khi các nước đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các giải pháp tài chính đối với tình trạng mà châu lục này đang phải đối mặt.

Nhiều thỏa thuận giá trị đã được công bố trong 3 ngày diễn ra hội nghị, khi các quốc gia phát triển đưa ra các cam kết hỗ trợ châu Phi. Chủ tịch COP28 Sultan Al Jaber cho biết UAE sẽ dành 4,5 tỷ USD để phát triển 15 GW năng lượng sạch ở Châu Phi vào năm 2030. Ngoài ra, Đức sẽ tài trợ 482 triệu USD cho một dự án xanh ở Kenya, và Mỹ dành 30 triệu USD để hỗ trợ các nỗ lực phục hồi khí hậu và an ninh lương thực tại châu lục này.

Dự kiến tại phiên thảo luận cuối cùng của hội nghị, các nhà lãnh đạo sẽ thông qua Tuyên bố Nairobi về biến đổi khí hậu. Văn kiện này sẽ thể hiện rõ quan điểm của châu Phi về biến đổi khí hậu và đề ra các giải pháp mạnh mẽ ứng phó với tình hình thực tế.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hồng Nhung -

Thu Ngoan