Hội thảo triển khai Luật Hợp tác xã năm 2023

Để làm rõ hơn những nội dung cốt lõi và những điểm mới của Luật HTX năm 2023 so với Luật HTX 2012 và nội dung dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều, biện pháp thi hành Luật HTX năm 2023. Chiều 27/12, Liên minh HTX Việt Nam đã tổ chức hội thảo trực tuyến triển khai Luật HTX năm 2023.

Theo đó, Luật Hợp tác xã năm 2023 có những điểm mới, như: Hoàn thiện các quy định về bản chất Hợp tác xã, phát triển thành viên; mở rộng đối tượng tham gia Hợp tác xã, gồm cả thành viên chính thức, thành viên liên kết góp vốn và liên kết không góp vốn; trao quyền cho Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã tự quyết định mức cung ứng sản phẩm, dịch vụ ra bên ngoài sau khi đáp ứng nhu cầu của thành viên; đa dạng hóa hình thức huy động góp vốn của thành viên. Đồng thời, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác quản trị, điều hành Hợp tác xã; phát triển các loại hình tổ chức kinh tế tập thể từ thấp đến cao, củng cố vai trò của tổ chức đại diện; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với kinh tế tập thể.

Việc triển khai kịp thời một số điểm mới và thay đổi của Luật Hợp tác xã năm 2023 cho lãnh đạo, cán bộ quản lý và thành viên Hợp tác xã sẽ góp phần thu hút nhiều thành phần, đối tượng tham gia hơn. Qua đó, hình thành các tổ chức kinh tế tập thể phát triển năng động, hiệu quả, bền vững, giúp nâng cao thu nhập của các thành viên và góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Thanh Hải -

Minh Chiến