• 1578 lượt xem
  • 12:46 10/09/2023
  • Kinh tế

Hydro xanh - hướng chuyển đổi năng lượng sạch tại Việt Nam

Việt Nam đang từng bước chuyển đổi từ năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo xanh, tiết kiệm hơn, đẩy mạnh điện gió, điện mặt trời, các dự án điện năng lượng tái. Trong đó, hydro xanh được đánh giá là nguồn nhiên liệu thay thế sạch nhất khi được sản xuất ra từ năng lượng gió và mặt trời, giúp giảm khí thải carbon.

Là một doanh nghiệp cung ứng giải pháp về năng lượng sạch hàng đầu Nhật Bản, Hitachi Zosen đang đầu tư sản xuất hydro xanh với sản lượng khoảng 200 tấn mỗi năm, bằng 10-15 gigawatt giờ điện. Bằng kinh nghiệm của mình, công ty này cho rằng, tại Việt Nam, sản xuất hydro xanh mới ở giai đoạn chuẩn bị.

Giá thành sản xuất cao, thiếu cơ sở hạ tầng chuyên dụng, tổn thất năng lượng lớn vẫn là những rào cản mà Việt Nam gặp phải khi bước vào lĩnh vực hydro xanh, tuy nhiên vẫn có nhiều tiềm năng, cùng với sự phát triển của điện mặt trời, điện gió tại vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nam Bộ.

Việc phát triển hydro xanh vẫn là giải pháp tất yếu trong tương lai và góp phần quan trọng giảm phát thải khí CO2, hướng tới trung hòa carbon tại Việt Nam. Ước tính ngành thép sẽ cần 9,5 triệu tấn, sản xuất điện cũng cần hơn 19,5 triệu tấn hydro xanh vào năm 2050.

Nếu khắc phục được thách thức, Việt Nam với nhiều lợi thế như có sẵn thị trường đầu ra của hydro xanh như sản xuất amoniac, thép, phân bón, hóa chất, lọc hóa dầu thay thế cho hydro xám trong nước; hoàn toàn có cơ hội để xuất khẩu sang các nền kinh tế lớn ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Hùng -

Anh Khoa