Indonesia dự kiến cấm bán hàng trên mạng xã hội

Thứ trưởng Bộ Thương mại Indonesia cho biết, nước này đang có kế hoạch ban hành quy định thương mại sửa đổi, trong đó cấm hoạt động buôn, bán hàng hoá trên mạng xã hội.

Cụ thể, việc những người bán hàng trên sàn thương mại điện tử thường sử dụng phương pháp định giá phá giá (predatory-pricing) - một thuật ngữ chỉ việc đặt giá ở mức rất thấp nhằm loại bỏ sự cạnh tranh, đang đe dọa đến thị trường trực tiếp của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

“Mạng xã hội và thương mại điện tử không thể coi là một”, Jerry Sambuaga, Thứ trưởng Bộ Thương mại Indonesia nói tại phiên điều trần quốc hội ngày 12/9. 

Đáp lại, TikTok cho biết, việc tách phương tiện truyền thông xã hội và thương mại điện tử thành các nền tảng khác nhau sẽ cản trở sự đổi mới và công ty hi vọng chính phủ sẽ tạo ra “một sân chơi bình đẳng” với tất cả mọi người. 

Hiện có khoảng 2 triệu người bán hàng trên TikTok ở Indonesia. TikTok từng cho biết họ không có kế hoạch triển khai hoạt động kinh doanh xuyên biên giới ở quốc gia Đông Nam Á này, sau khi giới chức địa phương này tỏ lo ngại việc thúc đẩy thương mại điện tử của công ty có thể khiến các sản phẩm Trung Quốc tràn ngập thị trường nội địa.

Theo dữ liệu từ Công ty tư vấn Momentum Works, Indonesia, với dân số hơn 270 triệu người, đã thực hiện gần 52 tỷ USD giao dịch thương mại điện tử vào năm ngoái. Trong số này, 5% diễn ra trên TikTok, chủ yếu thông qua phát trực tiếp. Ngành thương mại điện tử của Indonesia được dự báo sẽ tăng lên 95 tỷ USD vào năm 2025.

(*) Nguồn: Nikkei Asia

Thúy Hiền