KakaoTalk nỗ lực khôi phục dịch vụ

Hai ngày sau vụ hỏa hoạn gây gián đoạn dịch vụ trên diện rộng, đại diện của Kakao Corp, Hàn Quốc thông báo công ty đã khôi phục hầu hết các tính năng của ứng dụng nhắn tin phổ biến hàng đầu KakaoTalk, cũng như các dịch vụ và tiện ích chính khác, trong khi một số dịch vụ ít thông dụng hơn vẫn đang trong quá trình sửa chữa.

Đám cháy bùng phát hôm 15/10 tại tòa nhà SK C&C ở phía Nam thủ đô Seoul, nơi đặt các trung tâm dữ liệu của Kakao và công cụ tìm kiếm hàng đầu của đất nước Naver Corp. Hậu quả là gần như tất cả các dịch vụ trực tuyến do Kakao cung cấp, bao gồm cả KakaoTalk, đã gặp sự cố nghiêm trọng. Việc cắt điện toàn bộ tòa nhà để phục vụ công tác dập lửa đã dẫn đến sự cố ngắt kết nối các máy chủ cung cấp dịch vụ của Kakao lẫn Naver.

Ngay sau sự cố, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết chính phủ sẽ sửa đổi chế độ để chống dịch vụ độc quyền và có thể phòng ngừa hiệu quả các sự cố gián đoạn dịch vụ như của Kakao trong thời gian tới.

Tổng thống Hàn Quốc YOON SUK-YEOL: “Tôi đã nói chuyện với Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ thông tin vào cuối tuần qua, và yêu cầu xem xét lại cách chính phủ nên phản ứng như thế nào để ngăn chặn những sự cố tương tự tái diễn, cũng như đề ra các biện pháp thực hiện tiếp theo.”

Tổng thống Yoon Suk-yeo để ngỏ khả năng nhà nước có thể can thiệp nếu vấn đề độc quyền đó liên quan tới cơ sở hạ tầng quốc gia.

Chính giới Hàn Quốc đã nhất trí triệu tập Chủ tịch Công ty Kakao Kim Beom-su tới trình diện tại buổi thanh tra của Quốc hội với Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và Truyền thông ngày 24/10 tới với tư cách là người làm chứng. Quốc hội sẽ trực tiếp chất vấn ông Kim Beom-su để làm rõ nguyên nhân dẫn tới sự cố gián đoạn dịch vụ Kakao, tìm biện pháp phòng ngừa tái diễn sự cố tương tự.

Với 47 triệu người dùng hằng tháng, KakaoTalk là ứng dụng liên lạc phổ biến hàng đầu tại Hàn Quốc gồm 51 triệu dân này. Do đó, sự cố gián đoạn dịch vụ của KakaoTalk ảnh hưởng lớn tới đời sống của nhiều người dân Hàn Quốc. Giới phân tích nhận định, Kakao sẽ không chịu ảnh hưởng lớn về tài chính nếu phải bồi thường vì sự cố trên. Tuy nhiên, danh tiếng và uy tín của tập đoàn này có thể sụt giảm trong thời gian tới khi các doanh nghiệp và người tiêu dùng tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Kakao.

Vũ Mạnh Tùng