Kế hoạch hỗ trợ tiền mặt và đạn dược của EU cho Ukraine bị đình trệ

Cam kết viện trợ vũ khí bao gồm 1 triệu viên đạn pháo mà Liên minh châu Âu (EU) dành cho Ukraine đang gặp khó khăn và chậm được triển khai. Trong khi đó, quá trình triển khai một số khoản tiền viện trợ cũng đã bị đình trệ do một số nước do dự và còn những bất đồng ngay trong chính nội bộ Liên minh

Theo kế hoạch được đưa ra hồi đầu năm, EU cam kết cung cấp đạn pháo cho Ukraine trong thời gian 12 tháng, trước tiên bằng kho dự trữ hiện có, sau đó thông qua các hợp đồng mua sắm chung và tăng cường sản lượng. Dù hơn nửa thời hạn đã trôi qua, nhưng sáng kiến của EU cho đến nay mới đạt khoảng 30% mục tiêu và được nhận định là rất khó đạt được mục tiêu cung cấp 1 triệu viên đạn đúng thời hạn. Điều này có thể khiến Ukraine bất lợi trước Nga, quốc gia đang dồn lực để tăng cường sản xuất quân sự trong cuộc chiến.

Ngoài ra, việc triển khai gói hỗ trợ mới cho Ukraine trị giá 20 tỷ euro trong 4 năm từ Quỹ Cơ sở Hòa bình châu Âu của EU đang vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều. Chính phủ các nước EU đã nhấn mạnh rằng việc hỗ trợ quân sự dài hạn này phải phù hợp với các gói an ninh mà từng quốc gia thành viên đang đàm phán với Kiev. Một số thành viên EU cũng cho rằng họ sẽ khó thực hiện các cam kết dài hạn với khoản tiền lớn như vậy do ngân sách trong nước hạn chế.

Dù đồng thuận trong quan điểm ủng hộ Ukraine, nhưng các quốc gia thành viên lại gặp phải những bất đồng về phương thức viện trợ tài chính cho nước này. Dự kiến các vấn đề này sẽ được các bộ trưởng quốc phòng EU thảo luận trong cuộc họp tại Brussels ngày hôm nay 14/11.

Mai Anh