• 1247 lượt xem
  • 06:24 22/06/2023
  • Kinh tế

Kết nối giao thông và thị trường để phục hồi du lịch

Kết nối giao thông và thị trường để phục hồi du lịch là một trogn nhiều giải pháp được các đại biểu đưa ra tại hội thảo Du lịch Việt Nam 2021 nhằm từng bước phục hồi và phát triển du lịch theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt.

Theo nhiều chuyên gia, có 3 vấn đề mấu chốt để du lịch phục hồi và phát triển, đó là: An toàn – Mở – Đồng bộ. Trong đó, yếu tố an toàn là tiên quyết quyết định đến yếu tố mở. Với các doanh nghiệp du lịch đang chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh, việc mở cửa chính là giải pháp hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp. Mở cửa ở đây chính là kết nối giao thông, thị trường khách du lịch… Việc Chính phủ cho phép “mở cửa” theo Nghị quyết 128, là rất linh hoạt và đây là giải pháp mạnh mẽ, tạo điều kiện cho du lịch phục hồi và phát triển.

PGS.TS.Nguyễn Văn Đính - Hiệp hội Du lịch Việt Nam: “Dần dần mở cửa cho du lịch phục hồi…từ nội địa rồi quốc tế…”

Trong bối cảnh nước ta đã có độ phủ tiêm chủng tốt, chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, cần phải nhanh chóng phục hồi du lịch để phục hồi nền kinh tế. Du lịch với vai trò là một ngành kinh tế tổng hợp, rất cần sự chung tay, hỗ trợ của các ngành, lĩnh vực khác để phục hồi. Vấn đề đảm bảo an toàn và mở cửa có thực hiện được hay không, phụ thuộc lớn vào sự phối hợp đồng bộ giữa các Bộ, ban, ngành, các địa phương, điểm du lịch, doanh nghiệp.

Ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Bình:“an toàn cho du khách…”

Ông Bùi Xuân Thập - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh: “Thích ứng 1 cách an toàn…”

Nhiều ý kiến cũng đề nghị các địa phương cần có sự thống nhất, đồng bộ trong việc thực hiện “mở cửa”; tạo mẫu tờ khai-thủ tục khai báo y tế- xét nghiệm-cách ly du khách mang tính liên thông với nhau giữa các địa phương…để khi mở cửa trở lại với các chuyến bay quốc tế hay phục hồi du lịch nội địa, sẽ không còn những “rào cản” không đáng có.