Khách mời hôm nay: Nghệ nhân Lương Thanh Hiền – Người giữ hồn gốm cổ Phước Tích

Nghề làm gốm tại làng cổ Phước Tích, tỉnh Thừa Thiên Huế với lịch sử hơn 500 năm hình thành và phát triển từng có giai đoạn bị mai mốt. Với tấm lòng gắn bó với quê hương, từ xa xứ nghệ nhân Lương Thanh Hiền chọn trở về Phước Tích khôi phục nghề gốm hàng năm trăm năm tại đây.

Anh Phạm Bá Tình là một trong những người gắn bó với nghề gốm Phước Tích. Gần 8 nẳm trời, anh Tình được nghệ nhân Lương Thanh Hiền truyền nghề, hướng dẫn cách làm gốm. Để tạo nên một sản phẩm gốm ngoài sự kiên trì thì cần biết thổi tâm hồn nghệ thuật vào từng thớ đất. Đến nay, anh Tình có thể tự tin làm nghề gốm cũng như theo đuổi nghề truyên thống một cách bài bản, lâu dài.

Các sản phẩm được làm ra tại xưởng gốm Phước Tích không chỉ dựa trên nền tảng truyền thống mà còn được áp dụng công nghệ để phù hợp xu thế. Đồ gốm làm ra được đáng giá chất lượng tốt, mẫu mã đẹp mắt, đáp ứng thị hiếu khắt khe của thị trường. Vui hơn nữa khi người dân Phước Tích hôm nay đã vơi bớt nỗi lo gốm của quê hương bị thất truyền. Gốm Phước Tích cứ thế hồi sinh và phát triển, trong đó có sự ghi nhận đóng góp của nghệ nhân Lương Thanh Hiền.

Những đóng góp không biết mệt mỏi của nghệ nhân Lương Thanh Hiền đã góp phần bảo tồn nghề gốm hàng trăm năm tuổi. Đó cũng là cách để chung tay lan tỏa thương hiệu Phước Tích đi vươn xa hơn trong tương lai…

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Tiểu Bảo