Khách mời hôm nay: Người giữ nghề nước Mắm Nam Ô truyền thống

Nằm bên vịnh Đà Nẵng, cách đèo Hải Vân chừng 3km, làng cổ Nam Ô từ xưa đã nổi tiếng với nghề làm nước mắm. Trải qua bao biến cố, thăng trầm của lịch sử, nước mắm Nam Ô vẫn giữ gìn nguyên vẹn hương vị đặc trưng và tiếng vang của làng nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi. Danh tiếng của nước mắm Nam Ô do thiên nhiên ưu đãi, nhưng ở đó còn có sự kết tinh giữa văn hóa và tay nghề làm mắm của người Nam Ô tạo nên. Sau đây,  mời quý vị cùng theo dõi chương trình KMHN để chiêm ngưỡng những điều thú vị về di sản và con người nơi đây.

Trải qua hàng trăm năm với bao thăng trầm, biến thiên của lịch sử, người dân làng Nam Ô vẫn gìn giữ và lưu truyền những kinh nghiệm, để làm nên những giọt nước mắm có màu đỏ thẫm, mang vị ngọt tự nhiên. Nhìn cách người dân nơi đây nâng niu từng mẻ mắm mới biết họ trân trọng cái nghề gia truyền của ông cha biết bao.

Ai đã từng nếm vị ngọt mặn của nước mắm Nam Ô hẳn sẽ không thể quên được mùi thơm đặc trưng của nó. Đó là mùi thơm của cá cơm than chính hiệu quyện với muối Sa Huỳnh. Đặc biệt hơn, cá cơm than phải được bà con vùng ven biển đánh bắt gần vịnh Nam Ô thì mới cho ra hương vị đặc biệt nhất.

“Lửa thừ vàng, gian nan thử sức”. Làng được phục hưng sau những năm tháng dài bị thoái vị, một phần lớn là nhờ cái tâm của những người con yêu nghề. Trong đó phải kể đến ông Trần Ngọc Vinh, có thể nói, ông đã bỏ tâm huyết gần như một đời người để giữ gìn không quản vất vả, khó khăn, dù trước đây khi có thời điểm làng nghề gần như mai một và đến bây giờ, khi làng nghề được hồi sinh, ông vẫn cần mẫn giữ lửa, trao truyền "bí quyết" cho nhiều thế hệ trẻ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Ngọc Anh -

Lê Quang