Khách mời hôm nay: Thiếu tá Hơ Văn Xá - Người con Pù Nhi nỗ lực hỗ trợ người dân xóa đói giảm nghèo

Với đặc thù dân cư đa dạng về các dân tộc sinh sống trong đó 40% dân số là người dân tộc Mông nên ở trên các bản làng huyện Mường Lát tỉnh Thanh Hoá những hủ tục về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vẫn còn tồn tại và những lạc hậu trong phương thức canh tác kinh tế đã trở thành những bất cập, kéo lùi sự phát triển của cả địa phương. Thế nhưng giờ đây với những người con yêu tha thiết mảnh đất này, họ đang nỗ lực cải thiện và thay đổi bộ mặt quê hương ở nhiều phương diện. Trong chuyên mục “Khách mời hôm nay” mời quý vị cùng chúng tôi gặp gỡ thiếu tá Hơ Văn Xá - một người con của mảnh đất Pù Nhi đã có những sáng kiến mới giúp bà con tận dụng lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế.

Là một gia đình dân tộc Thái, đời sống của vợ chồng ông Vì Văn Heo trước nay cũng gặp không ít khó khăn, các tệ nạn và hủ tục lạc hậu vẫn chực chờ để bủa vây lấy gia đình ông. Thế nhưng từ ngày được các chiến sĩ đồn biên phòng Pù Nhi giúp đỡ, giờ đây gia đình ông đã biết nuôi gà vịt theo mô hình kinh tế, đem lại lợi nhuận khả quan cho cuộc sống gia đình. 

Nhận thức được rằng một trong những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển kinh tế và đời sống của bà con Pù Nhi chính là vì những hủ tục, lạc hậu vẫn đang còn tồn tại. Chính vì vậy thiếu tá Hơ Văn Xá và các chiến sỹ đồn biên phòng Pù Nhi đã triển khai các mô hình tuyên truyền đi về từng nhà người dân để chia sẻ về những bất cập của hủ tục này. Năng nổ, nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ là chìa khoá để thiếu tá Hơ Văn Xá và các đồng đội của mình đồng hành cùng người dân Pù Nhi thay đổi bộ mặt địa phương.

Thiếu tá Hơ Văn Xá và rất nhiều người con Pù Nhi khác đang nỗ lực từng ngày để cải thiện đời sống kinh tế, xoá bỏ những hủ tục lạc hậu và thay đổi bộ mặt địa phương. Đó là những viên gạch vững chắc góp phần xây dựng quê hương Pù Nhi nói riêng và huyện Mường Lát nói chung ngày một phát triển vững mạnh trong tương lai…

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hải Linh -

Linh Chi -

Minh Quốc