Khách quốc tế đến Đà Nẵng chỉ chiếm 10% trong 7 tháng đầu năm

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tiềm lực để phát triển du lịch với nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú. Sau hơn 5 tháng mở cửa trở lại, nếu như thị trường du lịch nội địa đã cho thấy sự “bùng nổ” rõ nét, trong khi hoạt động đưa, đón khách quốc tế lại khá e dè.

Số liệu thống kê cho thấy mới chỉ đạt 20% theo kế hoạch, trong khi mục tiêu đặt ra là Việt Nam sẽ đón khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế vào cuối năm 2022. 

Là một trong những thành phố được coi là “thiên đường du lịch” thân thiện nhất Việt Nam, Đà Nẵng không chỉ là địa điểm du lịch được yêu thích bởi cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, mà còn thu hút bởi sự mến khách của con người nơi đây.

Tuy nhiên, dù mở cửa du lịch với tâm thế sẵn sàng, hứng khởi, nhưng nhiều doanh nghiệp lữ hành chuyên khai thác khách quốc tế như Vidotour, đến nay vẫn chưa mở lại hoạt động, trong khi đó một số đối tác của đơn vị này cũng chỉ nhận được các đoàn khách nhỏ lẻ.

Bà VÕ THỊ HẰNG, Công ty Vidotour: “Đoàn có thể là gia đình 2-3 người, tùy chỗ đối tác, chủ yếu là đoàn nhỏ. Đoàn lớn chưa thấy nhiều. Cả nhân lực, cả nguồn khách, cả khả năng cung ứng đều chưa dám đảm bảo. Người ta vẫn lo về dịch, dù ở Việt Nam thì tạm ổn nhưng ở nước ngoài người ta vẫn lo về dịch”.

Trong 7 tháng đầu năm nay, tổng lượt khách lưu trú tại Đà nẵng đạt hơn 1,88 triệu lượt, tăng 83% so với cùng kỳ, tuy nhiên khách quốc tế chỉ đạt hơn 120 nghìn lượt, chiếm 10% cơ cấu khách. Đà Nẵng dù đang kết nối nhiều đường bay quốc tế đến địa phương như Hàn Quốc, Singapore… nhưng lượng khách vẫn rất khiêm tốn.

Bà NGÔ THỊ HƯƠNG, Khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng: “Công suất buồng phòng thời điểm mùa hè này so với 2019 gần như tương đương, tuy nhiên cơ cấu khách chủ yếu là khách nội địa, khách quốc tế thì thấp hơn so với 2018 và 2019. Với 90% là khách nội địa, chứng tỏ người Việt đi du lịch rất nhiều vào mùa hè này”.

Ông CAO TRÍ DŨNG, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng: “Biến chủng mới đang tác động rất lớn đến thị trường quốc tế, một số quốc gia ghi nhận ca mắc trở lại, chúng tôi liên tục cập nhập tình hình, bám sát chủ trương của chính phủ cũng như các nước để tránh cho doanh nghiệp trở tay không kịp khi lượng khách sụt giảm nhanh chóng”.

Trong thời điểm các thị trường truyền thống chưa mở cửa hoàn toàn, Đà Nẵng đang nghiên cứu mở rộng nguồn khách quốc tế, tập trung xúc tiến với các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore và Ấn Độ, trong đó chú trọng khai thác dịch vụ nghỉ dưỡng, du lịch gia đình và du lịch hội thảo.

Lê Quang