Khai mạc hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách

Sáng nay, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 4, nhiệm kỳ khoá XV chính thức khai mạc. Hội nghị nhằm thảo luận một số dự án Luật trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 6. Tham dự phiên khai mạc Hội nghị có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí và đại diện các bộ, ngành, cơ quan hữu quan. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã tổ chức thành công 3 Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, tiếp thu nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ của các đại biểu Quốc hội, góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng các dự án luật, nghị quyết, được Quốc hội thông qua với tỉ lệ đồng thuận cao.

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, hội nghị lần này sẽ xem xét cho ý kiến về 8 dự án luật trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 6 tới. Từ sau Kỳ họp thứ 5, các cơ quan của Quốc hội đã tích cực nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, tổ chức nhiều  hội thảo, tọa đàm tiếp tục lấy ý kiến chuyên gia cơ quan và tổ chức có liên quan khẩn trương phối hợp với Chính phủ tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các dự án luật. Đến nay các dự án luật này cũng đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp tháng 7 và tháng 8 vừa qua và tiếp tục thảo luận tại Hội nghị Đại biểu chuyên trách lần này.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội gợi mở một số vấn đề, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tham gia tập trung rà soát và cho ý kiến về việc các dự án luật này xem đã quán triệt thể chế hóa đầy đủ và đúng đắn các chủ trương của Đảng - cơ sở chính trị đối với từng lĩnh vực liên quan, những vấn đề về kỹ thuật lập pháp, nguyên tắc áp dụng pháp luật, điều khoản chuyển tiếp hay chưa. Đặc biệt, cần tập trung cho ý kiến đối với các nội dung còn có ý kiến khác nhau để có nghiên cứu, phân tích, tính toán lựa chọn phương án tốt nhất. 

Chủ tịch Quốc hội kỳ vọng với bề dày kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu, các chuyên gia, các đại biểu sẽ tham gia ý kiến sâu sắc, tâm huyết về các vấn đề của dự thảo luật cũng như những vấn đề thực tiễn đặt ra để tiếp tục hoàn thiện đảm bảo chất lượng cao nhất các dự án luật trình Quốc hội xem xét, quyết định./.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!