Khai thác tối đa thế mạnh của quỹ hỗ trợ phát triển HTX

Có đến 54% quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã ở địa phương hoạt động với mức vốn từ 5 - 20 tỷ đồng, thấp hơn mức vốn điều lệ tối thiểu theo quy định của Nghị định 45. Tại nhiều địa phương, nhiều HTX chưa tiếp cận được quỹ hỗ trợ này vì nhiều nguyên nhân… Đây là vấn đề được đề cập tại Hội nghị Giải pháp thúc đẩy thực hiện Nghị định 45 năm 2021 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã do Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức vào sáng nay 25/12.

Theo Liên minh HTX, các địa phương, vốn là một trong những điểm nghẽn khiến cho khu vực kinh tế tập thể chưa phát triển như mong đợi. Vốn điều lệ bình quân của HTX thấp, huy động nguồn lực từ các ngân hàng thương mại gặp khó khăn. Trong khi đó, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX dù được thành lập ở nhiều địa phương nhưng chưa phát huy hiệu quả, nguồn lực của Quỹ đa phần ở mức thấp. Tổng vốn hoạt động của quỹ Trung ương và 50 quỹ địa phương là gần 3.600 tỷ đồng, trong đó, chỉ có 23 quỹ địa phương có vốn hoạt động từ 20 tỷ - 50 tỷ đồng, còn lại ở mức 5 đến 20 tỷ đồng. Cá biệt có địa phương chưa được cấp vốn điều lệ để hoạt động.

Liên minh HTX Việt Nam nhìn nhận, số vốn của quỹ so với 30 nghìn HTX trên cả nước là quá ít để hỗ trợ. Do vậy, cần đánh giá kỹ triển khai Nghị định 45 của Chính phủ cùng với Luật HTX vừa ban hành để có điều chỉnh phù hợp.

Các đại biểu đề xuất cần sửa đổi, bổ sung quy định trích lập dự phòng rủi ro của các quỹ như đối với tổ chức tín dụng; phát huy vai trò của Liên minh HTX và với các tỉnh, thành phố ưu tiên nguồn lực từ ngân sách địa phương để cấp vốn điều lệ cho quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã, từ đó tạo trợ lực tốt cho khu vực kinh tế tập thể phát triển.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Lan -

Ngọc Tuấn