Khánh Hòa tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với quản lý đất đai, trật tự xây dựng

Tại Hội nghị Trung ương 5, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: "Nhiều người giàu lên nhờ đất, nhưng cũng có không ít người nghèo đi vì đất, thậm chí bị đi tù cũng vì đất...". Nói như vậy để đủ thấy tính phức tạp và hệ trọng của vấn đề.

Ngày 3/10/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ban hành Chỉ thị 22 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh. Sau 3 năm triển khai thực hiện, Khánh Hòa đã rút ra những bài học kinh nghiệm, công tác quản lý về đất đai có nhiều chuyển biến. 

Khánh Hòa là một trong những địa phương có nhiều dự án về đất đai bị thanh kiểm tra. Năm 2022, hàng loạt vụ án vi phạm quy định quản lý đất đai ở Khánh Hòa đã được đưa ra xét xử. Nhiều cựu lãnh đạo từ cấp tỉnh, sở, ngành... vướng lao lý.

Đây là hàng chục căn nhà, thửa đất tại xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm phải ngừng xây dựng vì phân lô, tách thửa trái quy định. Kết quả thanh tra đã có hơn 2.300 thửa đất được tách thửa từ thủ tục “hiến đất làm đường” do UBND huyện Cam Lâm tự đặt ra. Nhiều cán bộ chủ chốt của huyện vi phạm nghiêm trọng pháp luật đất đai đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Có thể thấy, những khuyết điểm, vi phạm của các đảng viên không chỉ ảnh hưởng đến quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật và tính đồng bộ trong quy hoạch của địa phương, gây hậu quả rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận.

Để xảy ra những tồn tại, hạn chế nêu trên có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, đó là việc một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình.

Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị đặt ra mục tiêu đến năm 2030, Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Vì vậy, công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng không chỉ là mục tiêu mà còn là động lực phát triển của tỉnh. Điều này đòi hỏi người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương cần phải bám sát cơ sở, nắm vững thực tiễn, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, hành động vì lợi ích chung. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Văn Lệ -

Đức Hưng