Khi đồng vốn "nở hoa" ở xứ dừa

Hạn mặn xâm nhập năm 2020, cùng 2 năm đại dịch Covid-19 đã khiến cho người dân và doanh nghiệp tại Bến Tre gần như suy kiệt. Nhờ các chính sách của Quốc hội và Chính phủ, sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự đồng hành, tiếp sức của các tổ chức tín dụng, trong đó có Agribank, bà con nông dân và doanh nghiệp xứ dừa đã dần khôi phục lại hoạt động kinh doanh.

Khu vườn rộng gần 3ha này của gia đình ông Phan Văn Chiến ở ấp Phú Lợi, xã Bình Phú, thành phố Bến Tre. Năm 2020, ĐBSCL gặp hạn mặn khốc liệt nhất lịch sử, khiến những gốc bưởi, những trái nhãn xuồng cơm vàng thơm ngọt, trước kia cho thu tiền tỷ, thì nay phải đổ xuống ao, làm thức ăn cho cá.

Mất nguồn thu, cũng đồng nghĩa với việc khoản nợ hơn 300 triệu ông vay Ngân hàng Agribank để đầu tư không có khả năng chi trả.

Ông tiếp tục gõ cửa Agribank thì được ngân hàng thực hiện giãn, giảm lãi nợ trong 6 tháng. Đồng thời tạo điều kiện cho vay mới. Đầu năm nay, ông Chiến mạnh dạn vay thêm tới 1 tỉ đồng để đầu tư trồng hơn 700 gốc dừa xiêm xanh thay thế những cây bưởi chết do hạn mặn. Cây ra trái quanh năm, mỗi tháng lão nông thu về xấp xỉ 50 triệu đồng.

Ông PHAN VĂN CHIẾN, Nông dân: “Không có ngân hàng hỗ trợ, mà vay ở ngoài chắc cũng tiêu luôn. Nợ chồng nợ .Xuống ngân hàng rồi nhờ họ xem có cách gì không và toàn bộ thủ tục ngân hàng làm hết rồi.”

Ông VŨ HỒNG DỤ, Giám đốc Agribank chi nhánh Bến Tre: “Ngoài ra, đối với doanh nghiệp, những doanh nghiệp lớn trong ngành dừa, thủy sản, nông nghiệp, có mối quan hệ lâu năm, uy tín với ngân hàng được giảm 0,5% so với lãi suất thông báo thông thường nhằm hỗ trợ cho khách hàng trong giai đoạn khó khăn. Đồng thời, còn hỗ trợ việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.” 

Không chỉ là điểm tựa cho người dân xứ dừa, Agribank Bến Tre còn được đánh giá là đơn vị luôn đi đầu đồng hành cùng với tỉnh thực hiện các nội dung về chính sách an sinh xã hội.

Các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp ảnh hưởng dịch Covid-19 đã được triển khai thực chất theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ. Cũng chính từ đồng vốn nhân văn đó mà người dân xứ dừa vượt qua khó khăn để duy trì và phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh sau dịch bệnh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm chủ lực của Bến Tre trong tiến trình hội nhập. 

Thùy Trang